สตง.คาดสรุปตรวจสอบทุจริตจ่ายเงินช่วยชาวนาได้ภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) อยู่ระหว่างการกระจายกำลังในการเข้าตรวจสอบการจ่ายเงินตามมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ใน 26 จังหวัดตามความรับผิดชอบของ สตง. โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการทั้งหมดภายในสิ้นปี 2557

ทั้งนี้ ยอมรับว่าภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบในบางส่วนมีการพบการทุจริตจากการมาตรการดังกล่าวจริง เฉลี่ยไร่ละราว 3-4 ราย เช่น เกษตรกรแจ้งพื้นที่เพาะปลูกมากกว่าที่เพาะปลูกจริง, เกษตรกรไม่มีพื้นที่เพาะปลูกแต่ แจ้งว่ามีพื้นที่เพาะปลูก, เกษตรกรมีที่ดินทำกินเกินกว่าเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด จึงได้มีการแบ่งที่ดินของตนให้บุตรหรือญาติพี่น้องถือครอง เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด หรือเจ้าของที่ดินไม่ได้มีการทำนาจริง เป็นต้น

"การดำเนินการตรวจสอบครั้งนี้เป็นไปอย่างเข้มข้น เพราะมีเจตนาที่ต้องการให้โครงการดังกล่าวเป็นการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอย่างแท้จริง ซึ่งในแต่ละจังหวัดที่ได้ไปตรวจมา พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นบ้างแต่ไม่มากนัก บางรายตรวจสอบได้แล้ว บางรายรู้ตัวก่อนก็ถอนสิทธิ์การรับเงิน หรือบางส่วนไม่รับเงินก็มี โดย สตง.จะเร่งตรวจเพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนรายงานให้กองอำนวยการภาคีเครือข่ายองค์กรต่อต้านการทุจริตรับทราบต่อไป" นายพิศิษฐ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากนี้ สตง.เตรียมจะเข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณในการก่อสร้างโครงการห้องสมุดอัจฉริยะ(SMART LIBRARY) ซึ่งจะมีการใช้งบประมาณในการก่อสร้างเฉลี่ย 2-5 ล้านบาทต่อโครงการ ว่ามีความเหมาะสมและถูกต้องหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ