ก.พลังงานแจงข้อครหาลดราคาน้ำมันในประเทศไม่สอดคล้องตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 12, 2014 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีทิศทางปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันของไทยแม้ว่ามีการปรับลดลงหลายครั้ง แต่ก็ยังมีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องและจากสื่อมวลชน ถึงนโยบายการกำกับดูแลราคาพลังงานของกระทรวงพลังงานว่ามีควรมีทิศทางหรือความชัดเจนอย่างไร รวมทั้งกรณีการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้มที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานขอชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ ดังนี้

1.การปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกของไทย โดยเฉพาะในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า ได้ปรับลดลงสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกอย่างทันท่วงที โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาจากราคาเฉลี่ยในตลาดโลกที่มีการปรับตัวลดลงซึ่งเมื่อเทียบกับการคำนวนราคาขายปลีกในประเทศแล้วนั้น จะลดลงอยู่ที่ระดับประมาณ 9-10 บาทต่อลิตร ซึ่งในปัจจุบันพบว่าภาพรวมราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินนั้น ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ได้ลดลงต่อเนื่อง 13 ครั้ง รวมประมาณ 10 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ลดลง 17 ครั้ง รวม 9 บาท/ลิตร และแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 16 ครั้ง รวม 8.40 บาทต่อลิตร (ตั้งแต่ 22 พ.ค.เป็นต้นมา) จึงเห็นได้ว่าราคาขายปลีกได้สะท้อนการปรับตัวลดลงของตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง

2.ในส่วนของราคาน้ำมันดีเซล สาเหตุที่ยังไม่สามารถปรับราคาลงได้เท่าทันกับการลดราคาในตลาดโลกเหมือนเช่นกรณีของน้ำมันเบนซินนั้น มาจาก 2 เหตุผลที่สำคัญ คือ 1.กระทรวงพลังงานมีความจำเป็นต้องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา เพื่อสะสางหนี้เดิมที่มีอยู่ในกองทุนน้ำมันจากนโยบายการตรึงราคาพลังงานซึ่งเป็นภาระผูกพันมาจากหลายรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงยังต้องส่งเงินเข้ากองทุนบางส่วนเพื่อสะสมเงินในกองทุนรองรับวิกฤตราคาพลังงานที่อาจเกิดการผันผวนขึ้นได้อนาคต และ 2.เพื่อรักษาระดับการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อเตรียมรองรับการปรับไปสู่การเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งขณะนี้มีการเก็บเงินภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันดีเซลเพียง 0.75 บาท จากเดิมที่เก็บสูงถึง 5.31 บาทต่อลิตร

โดยปัจจุบันสถานะกองทุนฯ มีอัตราการเก็บสถานะเป็นบวกสุทธิอยู่ที่ 10,169 ล้านบาท โดยได้กลับมาอยู่ในสถานะที่เป็นบวกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

3.ในส่วนของโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) กระทรวงพลังงานขอยืนยันว่า นโยบายการปรับสมดุลราคา LPG ที่ทำให้ทุกภาคส่วนมีราคาเท่ากัน ถือเป็นความตั้งใจและความกล้าหาญในการเข้ามาแก้ไขปัญหาการบิดเบือนราคาที่เรื้อรังมานาน และส่งผลเสียต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาภาครัฐเคยต้องมีภาระอุดหนุนราคา LPG สูงถึง 48,000 ล้านต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 120 ล้านบาท

ดังนั้นช่วงเวลานี้จึงถือว่าเป็นจังหวะเวลาที่ดีที่สุดในการปรับโครงสร้างราคา LPG ครั้งนี้ เพราะจะช่วยให้ไม่เกิดภาระที่ต้องชดเชยราคาข้ามกลุ่มเชื้อเพลิง และใช้โอกาสช่วงราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง จะส่งผลให้ประชาชนทั่วไปแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ สำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอย กระทรวงพลังงานก็มีมาตรการช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิ์ใช้ราคา LPG ในราคาเดิมทุกประการ

รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.57 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กระทรวงพลังงานคาดว่าจะสามารถนำข้อเสนอการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุม กพช.ครั้งนี้เพื่อพิจารณา และเชื่อว่าจะเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้แก่กลุ่มผู้ใช้พลังงานทุกกลุ่มในประเทศ โดยเฉพาะภาคประชาชนซึ่งจะได้ใช้พลังงานในราคาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยกระทรวงพลังงานมั่นใจว่าจะปรับลดราคาน้ำมันทั้งในส่วนของเบนซินและดีเซลลงได้อีกในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ