(เพิ่มเติม) นายกฯ ลงใต้ร่วมงานรำลึกสึนามิ 26 ธ.ค. จ่อพบชาวสวนยางหากมีโอกาส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2014 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า ในวันที่ 26 ธ.ค. จะเดินทางร่วมงานรำลึก 10 ปี เหตุการณ์สึนามิที่จังหวัดพังงา และหากมีโอกาสจะพบกับเกษตรกรชาวสวนยางพื้นที่ภาคใต้ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำด้วย แต่การแก้ปัญหาในขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยที่ไม่มีรัฐบาลใดดำเนินการมาก่อน ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา เพราะมีส่วนได้ส่วนเสียกับหลายฝ่าย

ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชาวสวนยางที่ต้องการให้ราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาทได้ แต่จะพยายามผลักดันให้ราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท โดยรัฐบาลจะไม่รับซื้อยางมาเก็บไว้ในคลัง เพราะจะเสียค่าใช้จ่ายคลังสินค้าที่เก็บสต็อกยางจำนวนมาก โดยเชื่อว่าภาคเอกชนจะพยามยามรับซื้อยางพาราได้ในกิโลกรัมละ 60 บาท และรัฐบาลก็ได้ส่งเสริมให้สหกรณ์รับซื้อยางไว้ด้วย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะไม่แก้ปัญหาตามใจข้อเรียกร้องของชาวสวนยาง เพราะจะส่งผลต่องบประมาณที่ลดลง มีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลใช้วิธีอุดหนุนเงินกู้เพื่อนำมาช่วยเหลือชาวสวนยางและชาวนาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาขึ้นจนถึงวันนี้ แต่รัฐบาลนี้ต้องการเข้ามาแก้ปัญหาให้เกิดความยั่งยืน โดยเฉพาะการจัดตั้งโรงงานแปรรูปยางพาราภายในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า จะไม่ทอดทิ้งชาวสวนยาง แต่ขอให้ชาวสวนยางอดทนและปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีเหตุผลอย่างพอประมาณ

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะมีการลงนามความร่วมมือ 2 ฉบับกับประเทศจีนในเรื่องของสินค้าข้าวและยางพารา ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการในขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ