กสท.จี้เลขาฯ กทสช.แจงปัญหา-แนวทางสกัดทุจริตคูปองดิจิตอลทีวีต่อบอร์ด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวถึงผลประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ว่า ที่ประชุมฯ ได้รับทราบรายงานผลการแจกคูปองเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิตอลทีวีและแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรค โดยให้สำนักงานฯ นำความคิดเห็นและข้อกังวลของบอร์ด กสท.ต่อข้อร้องเรียนและปัญหาที่พบไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป
"จากปัญหาที่พบ บอร์ด กสท.กังวลมากสุดคือ การส่งคูปองทางไปรษณีย์ โดยสำนักงานฯ ได้ชี้แจงในที่ประชุม กสท. วันนี้ว่า บางพื้นที่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไม่สามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์เข้าไปส่งคูปองได้ เนื่องจากมีกลุ่มคนขับรถไล่ตามจึงทำให้ไม่สามารถส่งคูปองถึงมือประชาชนได้ ขณะที่บางพื้นที่ อาทิ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.อุบลราชธานี รวมถึงการร้องเรียนในโซเชียลมีเดีย พบการร้องเรียนว่า คูปองค้างอยู่ที่ผู้นำชุมชนนานและจำนวนมากจนผิดสังเกต" น.ส.สุภิญญา กล่าว

ส่วนปัญหาอื่นๆ ที่พบ ได้แก่ การตรวจนับเอกสารหลักฐานเพื่อนำมาขึ้นเงินกับธนาคารของบริษัทผู้ผลิตกล่อง เห็นว่าควรอิงฐานข้อมูลการจากร้านค้าปลีกด้วย เพื่อป้องกันการนำสติ๊กเกอร์ไปเวียนใช้ต่อ รวมทั้ง ปัญหาการขึ้นเงินของบริษัทเข้าร่วมโครงการที่พบว่ามีความล่าช้า และอาจส่งผลกระทบกับรายย่อยและรายกลาง ทั้งนี้ บอร์ดกสท. ขอให้สำนักงานรายงานผลการสุ่มตรวจปัญหากล่องลม ตามที่ได้เคยมอบหมายสำนักงานไปตรวจสอบคราวก่อนด้วย

"วันนี้ได้ส่งบันทึกด่วนถึงเลขา กสทช.เพื่อขอให้รายงานผลการดำเนินการนี้เข้าสู่วาระจร เพื่อพิจารณาให้ทันในการประชุม กสทช. ในวันพุธที่ 17 ธันวาคมนี้ รวมทั้งรับทราบข้อเสนอแนะและข้อกังวลจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจมีการกังขาได้ว่าไม่สุจริต และเห็นว่าควรมีการลงโทษกับผู้ที่กระทำผิดเงื่อนไขให้เป็นแบบอย่าง" น.ส.สุภิญญา กล่าว

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ตัวแทนสำนักงานฯ ได้รายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการแจกคูปองในระยะที่สาม จำนวน 632,400 ครัวเรือน ในบางอำเภอของจังหวัดสระแก้ว ร้อยเอ็ด เชียงราย และนครสวรรค์ ซึ่งกรรมการ กสท. มีความกังวลใจเกี่ยวกับพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณโครงข่ายว่า มีความครอบคลุมพื้นที่ที่จะเตรียมแจกคูปองมากน้อยเพียงใด เนื่องจากพื้นที่แจกคูปองในระยะที่สอง จำนวน 100 อำเภอที่ผ่านมา ยังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการรับชมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ดิฉันจึงเห็นว่า ก่อนการแจกคูปองในระยะที่สาม สำนักงานควรเสนอให้ที่ประชุมของคณะทำงานติดตามคุณภาพสัญญาณ พื้นที่ครอบคลุมและการขยายโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล พิจารณาในเรื่องคุณภาพสัญญาณก่อน

ส่วนวาระอื่นๆ ในการประชุมบอร์ดใหญ่วันพุธนี้ ได้แก่ การพิจารณาร่างประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พ.ศ. ...


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ