พาณิชย์จัด 8 กิจกรรมเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2014 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเดือนมหามงคล ธันวาคม 2557 และเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ จำนวน 8 กิจกรรม ดังต่อไปนี้

1. จัดงานร่วมทำบุญปีใหม่ มอบความสุขแก่คนไทย น้อมใจถวายในหลวง ในวันที่ 20-21 ธันวาคม 2557 ณ เทศบาลนครนนทบุรี โดยดำเนินการร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรี กรมพลาธิการทหารบก และภาคเอกชน เช่น ปตท. เป็นต้น จัดกิจกรรมถวายราชสักการะ และลงนามถวายพระพร ทำบุญตักบาตรจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ การบริการต่างๆ กับประชาชน การจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาถูก

2. จัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ในวันที่ 24-30 ธันวาคม 2557 รวม 7 วัน โดยร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้ารายใหญ่ ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดทุกแผนก ทุกสาขาทั่วประเทศ ประมาณ 12,800 สาขา รวมทั้งร้านค้าส่งค้าปลีกรายย่อยในท้องถิ่นที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยลดราคาสินค้าสูงสุดร้อยละ 70 เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

3. Thailand Online Mega Sale 2015 ในวันที่ 15-30 ธันวาคม 2557 โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และพันธมิตรจัดกิจกรรมผ่านทางเว็บไซต์ www.ThailandMegaSale.com เพื่อจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในราคาพิเศษ โดยลดราคาสินค้าร้อยละ 20-90

4. Thai Commerce Store ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป โดยร่วมมือกับภาคเอกชนในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชน อาทิ สินค้า OTOP, Organic, Halal, GI (สินค้าที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) และ Fair-trade (การค้าที่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย) และผลิตภัณฑ์จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ (www.thaicommercestore.com) โดยมีร้านค้าเข้าร่วม 1,000 ร้านค้า ทั่วประเทศ

5. จัดงานเปิดระบบ “คลังข้อมูลทางการค้าของไทย" เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2557 เปิดตัวเว็บไซต์ “คลังข้อมูลทางการค้าของไทย" ซึ่งเป็นหนึ่งในการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านภาษีศุลกากร กฎระเบียบและมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศของไทยได้ ณ จุดเดียว ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตก่อนจะเชื่อมโยง “คลังข้อมูลทางการค้าของไทย" ไป “คลังข้อมูลทางการค้าของอาเซียน" ภายในปี 2558 พร้อมกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

6. จัดกิจกรรมซื้อขายเพิ่มสภาพคล่องของขวัญปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป โดยตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ดำเนินการปรับเวลาเปิดตลาดให้เร็วขึ้นเป็น 08.00 น. และจัดกิจกรรมลดค่าธรรมเนียมลง 15 บาท/สัญญา เพื่อเพิ่มปริมาณการซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า และลดภาระของบริษัทสมาชิก(ตั้งแต่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย.58)

7. จัดกิจกรรมมอบความสุขปีใหม่ด้วยบริการจากใจให้แก่ผู้ประกอบการ ตั้งแต่วันที่ 1-30 ธันวาคม 2557 โดยขยายเวลาให้บริการการขอหนังสือรับรองเพื่อนำไปใช้ประกอบพิธีการศุลกากรได้ทันความต้องการของผู้ประกอบการ

8. จัดหน่วยเคลื่อนที่(Mobile Unit) และสนับสนุนค่าธรรมเนียมยื่นในการขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557-กรกฎาคม 2558 โดยจัดหน่วยบริการให้คำปรึกษาแนะนำและรับคำขอจดทะเบียนและแจ้งข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาเคลื่อนที่(Mobile Unit) จำนวน 8 ครั้ง ในจังหวัดเป้าหมาย รวม 16 จังหวัด และสนับสนุนค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ