รมช.เกษตรฯ เตรียมลงพื้นที่ชี้แจงชาวสวนยาง ยันสิ้นปีเห็นราคายาง 60 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ มั่นใจว่าจะเห็นราคายางที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ 60 บาท/กก.ได้ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ราคายางขยับขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และตนพร้อมจะลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรกรโดยตรง
"ไม่มีสินค้าเกษตรตัวใดที่เกษตรกรเข้ามาร่วมบริหารเท่ากับเรื่องยางพารา ถือเป็นโอกาสที่เกษตรกรได้เข้ามาร่วมทำงานกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพราะเข้าใจดีว่าเรื่องยางเป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งความทุ่มเทของรัฐบาลถือว่าทุ่มหมดกระเป๋าแล้ว ถ้าไปไม่ได้ดังใจก็ขออภัยที่ทำงานด้วยกันแต่ทำได้เท่านี้ การได้มาทำด้วยกันเห็นด้วยกันก็น่าจะดีที่สุด"นายอำนวย กล่าว

ส่วนกรณีที่อาจมีการปลุกระดมให้เกิดความเข้าใจผิดและเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่องราคายางจนนำไปสู่ประเด็นการเมืองนั้น นายอำนวยกล่าวว่า ในแต่ละเวทีที่เกี่ยวกับเรื่องยางมีตัวแทนเกษตรกรเข้าไปร่วมทั้งหมดในการแก้ปัญหาในทุกระยะอยู่แล้ว

ส่วนแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการนำยางมาทำลู่วิ่งนั้น นายอำนวย ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีมีความเห็นว่าหากนำยางพารามาใช้ในเรื่องดังกล่าวจะทำให้เพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศได้มากขึ้น และจากการได้พูดกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคใต้ก็อยากจะให้มีดำเนินการในเรื่องนี้ แต่ติดเรื่องระเบียบการจัดซื้อ เพราะหากมีผู้ประมูลทำถนนรายเดียวต้องยกเลิกไป ซึ่งได้ประสานไปทางกระทรวงการคลังว่าหากมีความเห็นเช่นนี้จะหาทางออกได้หรือไม่

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ก็ระบุว่าเตรียมพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ต้องมีการตัดสินใจที่ดี เพราะการประมูลรายเดียวแล้วเป็นช่องทางการทุจริตจะมีปัญหาจึงต้องมีระบบป้องกันในเรื่องนี้ และจากที่ฟังหากมาตรการนี้เกิดขึ้นจะทำให้การใช้ยางพาราในประเทศมีมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ