เงินบาทเปิด 32.95/96 คาดแกว่งแคบ หลังหมดปัจจัยหนุนทิศทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.95/96 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.96/97 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะแกว่งอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากทั้งผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยวานนี้ และล่าสุดผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ออกมาคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในประดับเดิม ขณะที่วันนี้ยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่จะมีผลต่อตลาดเงินเท่าใดนัก เป็นเพียงการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจประจำสัปดาห์

"วันนี้น่าจะนิ่งๆ ปัจจัยสำคัญน่าจะไปเมื่อวานหมดแล้ว ทั้ง กนง. และ FOMC วันนี้คงเหลือเป็นการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจทั่วๆ ไปของสหรัฐ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.85-33.05 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.72 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 117.12 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.2338 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2560 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.9960 บาท/ดอลลาร์
  • "บีโอไอ" ลุ้นยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนปี 2557 แตะระดับ 8 แสนล้านบาท หลัง 11 เดือน ปีนี้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ทะลุ 7.6 แสนล้านบาทแล้ว
  • นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "มองเศรษฐกิจ CLMV อย่าง ดร.ทนง" ในงานสัมมนาถอดรหัสลับการลงทุนอสังหาฯและโครงสร้างพื้นฐานในซีแอลเอ็มวี ซึ่งสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จัดขึ้น ว่า ไทยควรมองโอกาสขยายการลงทุนในกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม (ซีแอลเอ็มวี) เพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 6-8% ต่อปี ซึ่งประเทศเหล่านี้ต้องเร่งลงทุน จึงจำเป็นต้องมีการลงทุนต่างประเทศเข้ามาช่วยขับเคลื่อน
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ไม่ได้ให้คำมั่นเกี่ยวกับการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% "เป็นระยะเวลานาน" ในการส่งสัญญาณชี้นำเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งหนุนกระแสคาดการณ์ของตลาดที่ว่าเฟดมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย
  • นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบาย 2-3 ครั้งหน้าเป็นอย่างน้อยที่สุด โดยกล่าวเสริมว่า "ช่วงเวลาในการเริ่มปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟด รวมทั้งแนวทางสำหรับเป้าหมายหลังจากนั้น จะขึ้นอยู่กับภาวะทางเศรษฐกิจ"
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย. ลดลง 0.3% จากเดือนต.ค. อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี CPI ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านรพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่มีอยู่มากเกินไป

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ ปิดที่ 56.47 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 61.18 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ