"ประจิน" เร่งพัฒนาสนามบินแม่สอด-มุกดาหารรองรับเขตศก.พิเศษตามชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค 26 แห่งของกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อรองรับกับการท่องเที่ยว ขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้ารองรับการขยายตัวตลาดจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยระยะแรกจะเร่งพัฒนาท่าอากาศยานใกล้พื้นที่เศรษฐกิจชายแดน ที่จะมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ แม่สอด มุกดาหาร เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ก็เร่งพัฒนาสนามบินกระบี่เพื่อให้รองรับผู้โดยสารและขนส่งสินค้า เพราะเห็นแนวโน้มท่าอากาศยานภูเก็ตรองรับเต็มที่แล้ว ทั้งนี้จะให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) และ บพ. ร่วมกันพัฒนาสนามบินเพิ่มประสิทธภาพการให้บริการให้มากขึ้น ตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจการบิน

"เรามีจุดแข่งที่สามารถเชื่อมต่ออาเซียนและทั่วโลก เรามีการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เราได้วางสนามบินสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางประเทศจะเข้าสู่AEC ผมเชื่อว่าอัตราการเดินทางจะเข้ามามากอย่างแน่นอน ดูสถิติแล้วผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นทั้งจากทั่วโลกและภูมิภาคเอเชีย เราถึงต้องเตรียมการทั้งเรื่องสนามบิน จราจรทางอากาศ เป็นที่ดึงดูดสายการบินที่จะเข้ามาใช้บริการ"รมว.คมนาคมกล่าว

ส่วนสนามบินอู่ตะเภา พล.อ.อ. ประจิน กล่าวว่า ผลจากประชุมร่วมกันคณะทำงานของตัวแทนกระทรวงคมนาคม และ ผู้แทนจากกองทัพเรือครั้งแรก ได้หารือว่าสนามบินอู่ตะเภาจะทำ 2 ภารกิจใช้เป็นทั้งสนามบินทหาร และ สนามบินเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะใช้พื้นที่บางส่วน คาดว่าจะได้ความขชัดเจนในเดือน มี.ค. 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ