คลังเผยไตรมาสแรกปีงบ 58 รัฐเบิกจ่ายได้ราว 9 แสนลบ.ช่วยกระตุ้นศก.ช่วงท้ายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ 9 หน่วยราชการ และ 8 รัฐวิสาหกิจ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการเบิกจ่ายเงินงบประมาณว่า ในไตรมาสแรกปีงบ 58 (ต.ค.-ธค.57)รัฐบาลสามารถเบิกจ่ายเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ราว 9 แสนล้านบาท แบ่งเป็น งบรายจ่ายประจำ และงบลงทุนรวมอยู่ที่ 7.25 แสนล้านบาท และรวมกับการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจ 6.1 หมื่นล้านบาท เงินทุนหมุนเวียน 8 หมื่นล้านบาท และเงินช่วยเหลือชาวนาอีก 3.3 หมื่นล้านบาท รวมถึงงบเหลื่อมปี
"จำนวนเงินที่เบิกจ่ายดังกล่าวถือว่าสูงมากพอ ทำให้มีพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในช่วงสุดท้ายของปี 2557" รมช.คลัง กล่าว

ขณะที่คาดว่าการเบิกจ่ายในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 58 (ม.ค.-มี.ค.58) จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในระดับเดียวกัน เนื่องจากมีโครงการที่มีการเซ็นสัญญาแล้วและอยู่ระหว่างการเบิกจ่ายอีกจำนวนมาก "คลังได้เรียกหน่วยราชการ 9 แห่ง และรัฐวิสาหกิจอีก 8 แห่ง ที่มีงบลงทุนจำนวนมากมาหารือ ถึงอุปสรรคการเบิกจ่ายเพื่อช่วยหาทางแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการผ่อนปรนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การเบิกจ่ายสามารถทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น" รมช.คลังกล่าว

ขณะที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า การเบิกเงินใช้จ่ายของรัฐบาลไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 58 ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ได้ แต่ยังมีปัญหาขั้นตอนการเบิกจ่ายและความซ้ำซ้อนในการดำเนินการเบิกจ่าย จึงได้ให้นโยบายกับหน่วยงานต่างๆ ว่า ให้คิดการแก้ปัญหาการเบิกจ่ายล่าช้าแบบใหม่ โดยดึงวิธีดิจิทัลเข้ามาแก้ปัญหาการเบิกจ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ