ศูนย์วิจัยกสิกรฯมองวิกฤติศก.รัสเซียอาจฉุดรายได้การท่องเที่ยว-ส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าวิกฤติเศรษฐกิจรัสเซียอาจทำให้ไทยสูญเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและรายได้การส่งออกไปยังรัสเซียรวมทั้งสิ้นประมาณ 21,560 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.16 ของจีดีพี

ผลกระทบทางตรงต่อภาคการท่องเที่ยว ด้านการท่องเที่ยวคาดว่าในปี 2557 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะมีประมาณ 1.58 ล้านคน หดตัวร้อยละ 9.3 เมื่อเทียบกับที่เติบโตร้อยละ 32.7 ในปี 2556 ขณะที่คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของชาวรัสเซียจะอยู่ที่ประมาณ 1.13 แสนล้านบาท หดตัวร้อยละ 7.3 ซึ่งเป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 9 ปี ทั้งนี้ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ได้รับผลกระทบจากการถดถอยของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย โดยปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวรัสเซียอย่างประเทศตุรกีและอียิปต์ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจรัสเซียเช่นกัน

ขณะที่แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในปี 2558 คาดว่าจะยังไม่สามารถกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ อันเป็นผลพวงจากวิกฤติเศรษฐกิจของรัสเซียที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนชาวรัสเซียโดยตรง โดยภายใต้สมมติฐานกรณีพื้นฐาน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในปี 2558 จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยจะหดตัวประมาณร้อยละ 24.6 หรือมีจำนวนประมาณ 1.19 ล้านคน และคาดว่ารายได้ท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 90,000 ล้านบาท หรือหดตัวร้อยละ 20.7 จากปี 2557 และจากวิกฤติเศรษฐกิจรัสเซียในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียให้หายไปประมาณ 16,500 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกรณีปกติ (หากไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจรัสเซีย)

ด้านผลกระทบทางตรงต่อการส่งออกของไทย แม้เศรษฐกิจรัสเซียค่อนข้างชะลอตัวและกำลังซื้อในประเทศถูกจำกัดด้วยแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อในระดับสูง รวมทั้งค่าเงินรูเบิลอ่อนค่ารุนแรงยิ่งทำให้การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมีราคาขึ้นโดยเปรียบเทียบ แต่สินค้าไทยในตลาดรัสเซียยังเป็นที่ต้องการ และอีกส่วนหนึ่งได้อานิสงส์จากผลของมาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรโดยห้ามนำเข้าสินค้าอาหารจากสหภาพยุโรปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ทำให้ผู้นำเข้าของรัสเซียต้องหาแหล่งนำเข้าใหม่ทดแทน โดยสินค้าอาหารของไทยไปรัสเซียเติบโตสูงขึ้นหลายรายการ อาทิ เนื้อปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง ปลาหมึกสดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง กุ้งสดแช่แย็นแช่แข็ง ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ผักกระป๋องและแปรรูป และข้าว เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2557 การส่งออกของไทยไปรัสเซียจึงยังคงขยายตัวร้อยละ 4.2 (YoY) มีมูลค่า 1,036 ล้านดอลลาร์ฯ (โดยจากข้อมูลสถิติการนำเข้าของรัสเซีย ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2557 รัสเซียยังคงนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 YoY แม้ว่าการนำเข้าโดยรวมของรัสเซียหดตัวลงถึงร้อยละ 6.2) โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การส่งออกของไทยไปรัสเซียในปี 2557 อาจขยายตัวร้อยละ 4.1 อย่างไรก็ตาม มรสุมทางเศรษฐกิจที่รุมเร้ามากขึ้นอาจฉุดความต้องการนำเข้าของรัสเซียอย่างไม่อาจเลี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทุนและสินค้าฟุ่มเฟือย และอาจฉุดให้การส่งออกของไทยไปรัสเซียในปี 2558 หดตัวไม่น้อยกว่าร้อยละ 16 โดยคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะทำให้ไทยสูญเสียรายได้จากการส่งออกไปยังตลาดรัสเซียที่หายไปประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ฯ หรือ 5,060 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ