พาณิชย์ ไฟเขียวนมปรับขึ้นราคาตั้งแต่ 25 สต.เพื่อช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาสินค้านมเห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในตลาดนมพาณิชย์ ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ให้ปรับขึ้นราคารับซื้อน้ำนมดิบเพิ่มขึ้นกิโลกรัม(กก.) ละ 1 บาท เป็น กก.ละ 19 บาท จากเดิม กก.ละ 18 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งการปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบครั้งนี้ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตผลิตภัณฑ์นมของผู้ประกอบการปรับเพิ่มตามด้วย
"การปรับราคาผลิตภัณฑ์นมในตลาดมีผลบังคับใช้แล้ว แต่ราคาก็จะมีหลายอัตราตามขนาดความจุของกล่องหรือกระป๋อง หรือตั้งแต่ 25 สตางค์ต่อกล่องขึ้นไป ซึ่งการปรับราคาครั้งนี้อยากให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าจุดประสงค์มาจากการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นหลักด้วยการเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบ" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ทั้งในส่วนกลาง และสำนักงานค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการตามแหล่งท่องเที่ยว และสถานีขนส่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันร้านค้า ผู้ให้บริการ และร้านอาหารปรุงสำเร็จ ในพื้นที่ที่ประชาชนต้องมาใช้บริการในการเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวจำนวนมากด้วยการปรับขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะสถานีขนส่งทั้งหมอชิต สายใต้ใหม่ สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้บริโภค หากไม่ปิดป้ายจะมีโทษปรับ 10,000 บาท และหากฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินความเป็นจริง จะมีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ