สมาคมฯ คาดปีหน้าส่งออกอาหารแช่เยือกแข็งโต 25% วอนรัฐดูแลค่าเงินไม่ให้ผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย คาดการณ์การส่งออกสินค้าอาหารแช่เยือกแข็งไทยปีหน้าจะขยายตัวดีกว่าปีนี้ เนื่องจากการส่งออกจะฟื้นตัวกลับมา โดยคาดว่าปีหน้าส่งออกจะโต 25% ส่วนปีนี้คาดว่าอาหารแช่เยือกแข็งไทยจะส่งออกได้ราว 562,509 ตัน ลดลงจากปีก่อน 4% มูลค่า 100,397.5 ล้านบาท ลดลง 1.3% จากปัจจัยสำคัญ คือ ปัญหาโรคระบาด, ความเข้มงวดของสหภาพยุโรปเรื่องปัญหาแรงงานการค้ามนุษย์ และนำไปสู่การตัดสิทธิ GSP สินค้าประมงของไทย, ค่าเงินของประเทศคู่ค้าหลักอ่อนค่า ทำให้กระทบราคาซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำของไทย และมีขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง
"ปัจจุบันการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำมีปัญหาในระดับวิกฤติที่ต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขโดยเร่งด่วน เห็นได้จากสินค้ากุ้งซึ่งไทยเคยส่งออกและมีรายได้ 107,277 ล้านบาท แต่มูลค่าการส่งออกที่สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งคาดการณ์ไว้ตลอดทั้งปี 2557 จะเหลือเพียง 60,4800 ล้านบาทเท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญกับการส่งออกสินค้านี้ เพื่อให้สามารถสร้างมูลค่าการส่งออกให้สูงขึ้นด้วยการส่งเสริมให้มีการทำประมงอย่างยั่งยืน และขจัดการทำประมงผิดกฎหมายที่ขาดรายงานและไร้การควบคุมด้วยการผลักดันพ.ร.บ.การประมง ที่จะควบคุมการทำประมงทุกประเภทอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพไม่ให้ผันผวนจนกระทบต่อมูลค่าการส่งออกของผู้ประกอบการไทย


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ