ธปท.MoU ร่วมธนาคารกลางจีน แต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ร่วมลงนามในความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท และบันทึกความเข้าใจด้วยการแต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย กับ Ms. Hu Xiaolian รองผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Bank of China – PBC) ในวันที่ 22 ธันวาคม 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับความตกลงทวิภาคีเพื่อแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาท (Bilateral Swap Agreement) ฉบับนี้ ซึ่งกำหนดวงเงินที่ 70 พันล้านหยวน หรือ 370 พันล้านบาท มีอายุความตกลง 3 ปี จัดทำขึ้นเพื่อทดแทนความตกลงฉบับเดิมที่ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 โดยการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลหยวนและบาทระหว่าง ธปท. และ PBC นี้ จะทำให้ธนาคารกลางทั้งสองสามารถเข้าถึงแหล่งสภาพคล่องเงินสกุลท้องถิ่นของคู่สัญญาได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคธุรกิจและสถาบันการเงินในการใช้เงินสกุลหยวนและบาทในการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

การแต่งตั้งธนาคารชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย จะทำให้ไทยสามารถเข้าถึงแหล่งสภาพคล่องเงินหยวนของจีนได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ไทยสามารถลดต้นทุนในการทำธุรกรรมเงินหยวน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศไทยและจีนได้ด้วย โดยในขั้นตอนต่อไป PBC จะเป็นผู้พิจารณาและประกาศแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์จีนในประเทศไทยในการทำหน้าที่ชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ