เงินบาทเปิด 32.89/91 ค่อนข้างนิ่งไม่มีปัจจัยใหม่-ใกล้หยุดยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.89/91 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.87/89 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าเล็กน้อย เป็นไปตามสกุลเงินในภูมิภาค แต่โดยภาพรวมเชื่อว่าในสัปดาห์นี้การเคลื่อนไหวจะค่อนข้างเงียบ เพราะใกล้เทศกาลวันหยุดคริสมาสต์และปีใหม่

"เช้านี้ตลาดค่อนข้างเงียบ ล่าสุดอ่อนค่าลงมาเล็กน้อยที่ระดับ 32.91/92 วันนี้คงแกว่งในกรอบเดิม ตลาดเงียบมาก เริ่มเข้าสู่ช่วง holiday ทั้งคริสมาสต์และปีใหม่ เมื่อคืนดาวโจนส์ก็บวกต่อเนื่อง ช่วงนี้ไม่มีตัวเลขอะไรสำคัญมาก" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.85-33.00 บาท/ดอลลาร์ โดยสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคก็มีแนวโน้มอ่อนค่าเช่นกันในช่วงนี้ แต่ไม่เคลื่อนไหวแบบหวือหวามากนัก

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.12 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 119.80 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.2230 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2263 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.8550 บาท/ดอลลาร์
  • "แบงก์ชาติ" ห่วงวิกฤติเงิน "รูเบิล" กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ทำเงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวน แนะจับตาความเสี่ยงช่วงต้นปีหน้า มั่นใจเศรษฐกิจไทยแกร่งรับมือได้ พร้อมลุยเกาะติดเงินทุนรัสเซียที่เข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในไทย
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เผยวันนี้เสนอ ครม.เกี่ยวกับการปรับปรุงแผนบริหารหนี้สาธารณะปีงบ 58 ครั้งที่ 1 โดยจะกู้เพิ่ม 2 แสนล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างหนี้จำนำข้าว
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) ก่อนการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญจากสหรัฐในวันนี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นสุดท้ายของช่วงไตรมาส 3 ปี 2557
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนพ.ย.ร่วงลง 6.1% สู่ระดับ 4.93 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ราว 5.2 ล้านยูนิต
  • นักลงทุนต่างรอดูการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินภาพรวมเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัย สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการรายงานในวันนี้ รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., ข้อมูลรายได้-การบริโภคส่วนบุคคลเดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนธ.ค.
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าสามารถรับมือกับความผันผวนของรายได้จากน้ำมันได้

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.87 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.27 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดยังคงได้รับปัจจัยลบจากการที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดการผลิตเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน โดย รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า โอเปคจะไม่รักษาส่วนแบ่งตลาดด้วยวิธีการปรับลดการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าอุปทานพลังงานทั่วโลกจะมีมากกว่าอุปสงค์ หลังจากรมว.พลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียจะยังคงอยู่ที่ 10.6 ล้านบาร์เรล/วันในปี 58

  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนปรับตัวลดลง 0.10% แตะที่ 6.1230 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • นายฟูมิฮิโกะ อิเกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้โดยคาดว่ากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นจะยังคงเผชิญกับยอดขายในประเทศที่ซบเซาในปี 2558 อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอหลังการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ