โพลเผยปีใหม่เงินสะพัด 1.17 แสนลบ.-คนไทยหวังในหลวงมีพระพลานามัยแข็งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ "พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558" พบว่า ในช่วงปีใหม่นี้จะมีเม็ดเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวและการจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 117,472 ล้านบาท โดยกลุ่มตัวอย่างจะมีการใช้จ่ายเงินทั้งเพื่อตัวเองและเพื่อผู้อื่น 70.6% การใช้จ่ายเฉพาะเพื่อตัวเอง 22.3% ขณะที่มีเพียง 7.1% ที่ระบุว่าใช้จ่ายเฉพาะเพื่อผู้อื่น

สำหรับการใช้จ่ายเพื่อตนเองในช่วงปีใหม่ พบว่าสินค้าและบริการ 5 อันดับแรกที่กลุ่มตัวอย่างตั้งใจจะใช้จ่าย คือ อันดับแรก ด้านการท่องเที่ยว อันดับ 2 สังสรรค์/จัดเลี้ยง อันดับ 3 ด้านศาสนา/ทำบุญ อันดับ 4 ซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และอันดับ 5 ซื้อสุรา/ไวน์ โดยหากคิดเป็นแผนการใช้เงินของตนเอง จะพบว่า เป็นการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมากสุด คิดเป็นสัดส่วน 30.3% หรือเฉลี่ยคนละ 17,425 บาท อันดับสอง เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย(เครื่องประดับ-ทอง) คิดเป็นสัดส่วน 15.7% หรือเฉลี่ยคนละ 5,547 บาท ส่วนอันดับสาม เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าคงทน(เครื่องใช้ไฟฟ้า-เครื่องเรือน) คิดเป็นสัดส่วน 13.2% หรือเฉลี่ยคนละ 5,342 บาท

ขณะเดียวกันหากเป็นแผนการใช้เงินของผู้อื่น พบว่าอันดับแรก จะให้เป็นเงินสด อันดับสอง ให้กระเช้าของขวัญ อันดับสาม ให้สินค้าคงทน อันดับสี่ จัดเลี้ยง-สังสรรค์ และอันดับห้า ให้สินค้า OTOP โดยของขวัญยอดนิยมช่วงปีใหม่ อันดับแรกคือ เงินสด/เช็คของขวัญ อันดับสอง คือ การจัดเลี้ยง-สังสรรค์ และอันดับสาม กระเช้าผลไม้-ของขวัญ

ส่วนพฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงปีใหม่ 2558 นั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 82.2% ตั้งใจจะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่ประชาชนอีก 17.8% ตั้งใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยในส่วนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศนั้น ตั้งใจจะไปประเทศในกลุ่มเอเชียมากที่สุด รองลงมา คือ ยุโรป, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, ตะวันออกกลาง และอื่นๆ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วกำหนดแผนการเดินทางไว้ประมาณ 5 วัน คิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศเฉลี่ยคนละ 10,425 บาท แต่หากเป็นท่องเที่ยวต่างประเทศจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 80,126 บาท

สำหรับปัญหาที่ประชาชนเป็นห่วงในช่วงปีใหม่ 2558 อันดับแรกคือ ปัญหาคอรัปชั่น อันดับ 2 ปัญหาเศรษฐกิจ อันดับ 3 ปัญหาค่าครองชีพ อันดับ 4 ปัญหาด้านการศึกษา และอันดับ 5 ปัญหายาเสพติด ส่วนคำอวยพรที่ต้องการให้ประเทศมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ 1.ขอให้พระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง 2.ขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น และ 3.ขอให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

สำหรับความตั้งใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ นั้น เฉลี่ยแล้วได้คะแนนอยู่ในระดับ 6-7 คะแนน โดยปัญหาที่ต้องการให้แก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ ปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม, ปัญหาสังคม, ปัญหาเสถียรภาพการเมือง และการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี ในปีนี้นักการเมืองที่ประชาชนต้องการไปเที่ยวด้วยมากที่สุด อันดับแรกคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันดับสอง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และอันดับสาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่วนดาราและผู้ประกาศข่าวที่ประชาชนอยากจะไปเที่ยวด้วยมากที่สุด คือ ฝ่ายชายคือ ณเดช คูกิมิยะ, ฝ่ายหญิง คือ ชมพู่ อารยา เอฮาเก็ต ขณะที่ผู้ประกาศข่าว คือ สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา

ส่วนทัศนะความพึงพอใจต่อมาตรการลดราคาสินค้า ในโครงการ "เทใจ คืนความสุขแก่ประชาชน" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 40.8% ระบุว่ามีความพอใจมาก รองลงมา 20.1% ระบวุ่าพอใจปานกลาง โดยประชาชน 16.9% ระบุว่าพอใจมากที่สุด มีเพียง 3.9% ที่ระบุว่าไม่พอใจเลย

อนึ่ง ผลการสำรวจพฤติกรรมดังกล่าว มาจากการสอบถามประชาชนทั่วประเทศ 1,200 คน ระหว่างวันที่ 15-20 ธ.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ