พณ.คาดโครงการลดราคาสินค้าช่วงปีใหม่ช่วยการจับจ่ายสะพัดกว่า 5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการจัดทำโครงการลดราคาสินค้าเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน "เทใจ คืนสุข สู่ประชาชน" ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-30 ธันวาคม 2557 นั้น จากการตรวจสอบบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนทั่วประเทศจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัดหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดตัวโครงการไปแล้ว พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ประชาชนได้ออกไปจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อสินค้าที่มีการปรับลดราคาตามห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการช่วยลดค่าครองชีพและมอบความสุขเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ทั้งนี้ บรรยากาศในจังหวัดต่างๆ เช่น เชียงใหม่ ชัยนาท ชลบุรี น่าน เป็นต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ร่วมกับภาคเอกชนในจังหวัด ทำการเปิดงานจำหน่ายสินค้าราคาถูกไปพร้อมกับกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น โดยบางจังหวัดก็มีกิจกรรมพิเศษ โดยการเข้าไปเปิดงานในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกที่ร่วมรายการ เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบถึงรายละเอียดของกิจกรรมว่าจะมีการปรับลดราคาสินค้าอะไรบ้าง และลดอะไรเป็นพิเศษ

"กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการลดค่าครองชีพครั้งแรกและครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ เพราะทำทีเดียวพร้อมกันทั่วประเทศ ประชาชนทั้งประเทศได้รับประโยชน์จากการปรับลดราคาสินค้าซึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลตั้งใจมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในการลดค่าครองชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี โดยประเมินว่าจะมีมูลค่าการจับจ่ายใช้สอยช่วง 7 วันนี้สูงถึง 5 หมื่นล้านบาท" รมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมกันนี้ สำหรับการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมการค้าภายในได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มความเข้มข้นในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประชาชนไปใช้บริการมาก ทั้งสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ จุดต่อรถ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบจากการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากราคาสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

อนึ่ง โครงการ "เทใจ คืนสุข สู่ประชาชน" กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ เช่น กลุ่มซีพี, กลุ่มไทยเบฟ, กลุ่มสหพัฒน์, กลุ่มเซ็นทรัล, โรบินสัน, เซน, พาวเวอร์บาย, ซุปเปอร์สปอต, บีทูเอส, โฮมเวิร์ค, ไทวัสดุ, ออฟฟิศเมท, ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต, เทสโก้โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร, เดอะมอลล์, ตั้งฮั่วเส็ง, เซเว่นอีเลฟเว่น, แฟมิลิมาร์ท, ฟู้ดแลนด์, แม็คแวร์ลู, เจซีมาร์ท, ลอว์สัน 108 รวมทั้งร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกรายย่อย รวมทั้งสิ้นประมาณ 12,800 สาขา นำสินค้ามาลดราคาสูงถึงถึง 70% โดยได้เริ่มจัดงานไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค.57 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 7 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ