พาณิชย์คาดเปิดตลาดนัดชุมชน 90 แห่งทั่วประเทศได้เร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวคิดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการจัดทำสินค้าคนจนว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดตลาดนัดชุมชนตามชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศประมาณ 90 แห่ง โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นที่ให้ประชาชนในชุมชน เช่น เกษตรกร นำสินค้าเกษตรมาวางขาย ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะประสานกับผู้ผลิตสินค้าให้ผลิตสินค้าราคาถูกมาวางขายในตลาดชุมชน เพื่อลดค่าครองชีพให้ประชาชนด้วย คาดว่าจะเริ่มจัดตลาดนัดชุมชนได้ในเร็วๆ นี้
"สินค้าราคาถูกที่จะนำมาวางขายในตลาดนัดชุมชนนี้ จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปที่มีคุณภาพมาตรฐาน ไม่ใช่เป็นสินค้าไม่ดี แต่ที่ขายถูกได้เพราะเราจะบอกให้ผู้ผลิตไม่ต้องทำแพ็กเก็จสวยงามเหมือนที่วางขายในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต และขายได้ในราคาถูก" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ส่วนการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลครั้งที่ 4 ปริมาณ 400,100 ตัน เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้อนุมัติขายไปแล้วเกือบทั้งหมดในราคาที่น่าพอใจ ส่วนจะเปิดประมูลครั้งต่อไปในช่วงใดนั้นยังไม่ได้มีการกำหนดไว้ แต่คาดว่าจะใช้วิธีการประมูลแบบยกคลัง เพื่อระบายข้าวออกจากคลังได้เร็วขึ้น เพราะหากเก็บไว้นานข้าวจะเสื่อมสภาพและขายได้ราคาต่ำลง

พล.อ.ฉัตรชัย ยังถึงสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทยในปี 58 ว่า แม้ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงมาก จนทำให้กำลังซื้อประเทศผู้ส่งออกน้ำมันลดลง แต่ไม่น่าเป็นห่วง และไม่น่ากระทบกับการส่งออกของไทยไปประเทศผู้ส่งออกน้ำมันมากเท่ากับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญบางประเทศที่ยังไม่ดีขึ้นนัก ซึ่งหากเศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้น ราคาน้ำมันที่ลดลงก็อาจไม่ส่งผลดีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมากนัก และการส่งออกของไทยก็อาจได้รับอานิสงส์น้อย อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังคงยืนยันเป้าหมายมูลค่าการส่งออกของไทยในปี 58 ขยายตัวที่ 4% จากปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ