พาณิชย์แนะเอกชนใช้สิทธิ JTEPA เร่งรับส่วนจัดสรรโควตานำเข้าเหล็กภายใน ม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ แนะผู้ประกอบการที่ต้องการใช้สิทธิ JTEPA เร่งลงนามรับส่วนจัดสรรโควตานำเข้าเหล็กปี 2558 ภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ หลังประกาศผลการจัดสรรปริมาณการนำเข้าเหล็กและเหล็กกล้าที่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีตามความตกลงไทย-ญี่ปุ่นปี 2558

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารการนำเข้าสินค้าหมวดเหล็กและเหล็กกล้าที่มีโควตาตามความตกลง JTEPA ได้มีมติเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.57 กำหนดปริมาณโควตาปี 2558 ตามข้อเสนอของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมซึ่งได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กและสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยแล้ว โดยการนำเข้าเหล็ก 3 กลุ่มจากประเทศญี่ปุ่น คือ

  • กลุ่ม 1(Q9) เหล็กแผ่นรีดร้อน กัดกรด เคลือบน้ำมัน เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ปริมาณโควตารวม 210,000 ตัน แบ่งการจัดสรรเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ปริมาณ 207,000 ตัน จัดสรรให้แก่ผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวจากญี่ปุ่นที่มีประวัตินำเข้าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง (ม.ค.55-ต.ค.57) ส่วนที่ 2 ปริมาณ 3,000 ตัน จัดสรรให้ผู้ขอที่ไม่มีประวัตินำเข้าหรือเป็นผู้นำเข้ารายใหม่ รายละไม่เกิน 1,000 ตัน
  • กลุ่ม 2(Q10) เหล็กแผ่นรีดร้อนสำหรับนำไปรีดเย็นต่อ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ปริมาณโควตารวม 150,000 ตัน จัดสรรให้ผู้นำเข้า 4 ราย ได้แก่ บจ.สยามยูไนเต็ดสตีล (1995) บจ.นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิคิน กัลวาไนซิ่ง บมจ.เหล็กแผ่นรีดเย็นไทย และ บจ.เอ็นเอส บลูสโคป
  • กลุ่ม 3(Q11) เหล็กแผ่นรีดร้อนสำหรับรีดเย็น เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์หรือชิ้นส่วนและอุปกรณ์ประกอบยานยนต์ ปริมาณโควตารวม 170,000 ตัน จัดสรรให้ผู้นำเข้า 3 ราย ได้แก่ บมจ.เหล็กแผ่นรีดเย็นไทย บจ.สยามยูไนเต็ดสตีล(1995) และ บจ.นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิคิน กัลวาไนซิ่ง

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ออกประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีศุลกากร สำหรับเหล็กและเหล็กกล้าที่มีโควตาตามความตกลง JTEPA ในปี 2558 และประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง ผลการจัดสรรปริมาณนำเข้าเหล็กและเหล็กกล้าที่จะออกหนังสือรับรองฯ ในปี 2558 เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาทบทวนปริมาณโควตานำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่นอีกครั้งในเดือน พ.ค.58

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ประสงค์จะขอรับการจัดสรรโควตาให้มายื่นคำขอต่อกรมการค้าต่างประเทศ และผู้ประกอบการที่มีประวัติการนำเข้าจากญี่ปุ่นและได้รับการจัดสรรโควตานำเข้า ขอให้มาลงนามรับส่วนจัดสรรที่กองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป ชั้น 10 กรมการค้าต่างประเทศ ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี พร้อมนำหนังสือสัญญาค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์มาให้ไว้ต่อกรมการค้าต่างประเทศตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนด ภายในวันที่ 31 ม.ค.58 หากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวจะถือว่าสละสิทธิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ