"ประจิน"โต้ข่าวสั่งโลว์คอสต์ขึ้นราคา แต่ให้ดูแลไม่ให้ตั้งราคาเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าได้สั่งการให้สายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอสต์แอร์ไลน์) ปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อไม่ให้ลงมาแข่งกับรถโดยสารร่วมบริการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แต่สั่งให้ดูแลการกำหนดราคาโปรโมชั่นต่ำของโลว์คอสต์แอร์ไลน์ว่าซื้อได้จริงหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า เมื่อเดือน ต.ค.57 ได้มีการพิจารณาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการถรร่วมฯบขส.ที่ขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือกรณีที่ผู้โดยสารใช้บริการลดลง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากประชาชนใช้รถส่วนตัวเดินทางมากขึ้น และอีกส่วนหนึ่งเพราะโลว์คอสต์ฯลดราคาต่ำมากจนแย่งผู้โดยสารไป

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า หลักการในการกำหนดราคาค่าโดยสาร จะต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องมีความจริงใจต่อลูกค้า ซึ่งผู้ประกอบการต้องมีต้นทุนค่าดำเนินงาน ค่าซ่อมบำรุง ค่าบริการ เป็นต้น เมื่อในธุรกิจมีหลายบริษัทจึงต้องทำโปรโมชั่น กรณีโลว์คอสต์ต้องดูเรื่องราคาที่ประกาศไว้ว่าสามารถซื้อได้จริงในราคานั้นหรือไม่ หรือเป็นราคาเทียม เพราะเมื่อไปถึงเคาน์เตอร์แล้วไม่มีตั๋วราคาที่ประกาศโปรโมทไว้ ก็ต้องปรามกัน โดยสั่งให้ดูแลให้เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ เพราะผู้ใช้บริการไปถึงเคาน์เตอร์จะซื้อตั๋วคงไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว

“ผมให้ไปตรวจสอบว่าราคาที่โลว์คอสต์ฯประกาศไว้ซื้อได้จริงหรือไม่ เพราะผมก็เคยไปซื้อแต่ไม่ได้ราคาตามที่ประกาศ ซึ่งกรณีนี้เชื่อว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเข้ามาดูแลต่อไป"พล.อ.อ.ประจินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ