รมว.คมนาคม เร่ง AOT เจรจาชดเชยเสียงในก.พ.58 หวั่นกระทบสร้างรันเวย์สำรอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม มอบหมาย บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. แก้ปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องผลกระทบทางเสียงจากการเปิดให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ได้ข้อยุติภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการก่อสร้างทางวิ่งสำรอง (รันเวย์) ซึ่งจะมีการขยายเส้นเสียงที่เกิน NEF 40 และที่อยู่ระหว่าง NEF 30-40 ในบางส่วน

ทั้งนี้ การชดเชยผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมินั้นมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวข้องทั้ง ปี 2549 ปี 2550และปี 2556 โดยเบื้องต้นทอท.รายงานว่า ชาวบ้าน 75 ครอบครัวนี้ อยู่ในแนวเส้นเสียง NEF 30-40 ซึ่งตามมติครม.ให้ดำเนินการชดเชยจ่ายค่าปรับปรุงอาคาร โดยบ้านที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันส่วนใหญ่ได้ตกลงกับทอท.ไปแล้ว เมื่อต้องการขายแต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ต้องให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เพราะจะเกิดปัญหาบ้านติดกันยอมรับเงื่อนไขตามมติครม.ที่ให้ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารที่อยู่ไปแล้ว อาจจะมีปัญหาผลกระทบตามมาได้ ซึ่งต้องมีแนวทางแก้ปัญหาด้วย ส่วน NEF มากกว่า 40 ให้ซื้อสิ่งปลูกสร้างหรือปรับปรุง

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ทอท.ควรก่อสร้างรันเวย์สำรอง ความยาว 2,900 เมตร ภายใน 1-2.5 ปี เพื่อให้สามารถทำการซ่อมบำรุงใหญ่ (Over haul) รันเวย์ที่ใช้งานในปัจจุบันได้ โดยทอท.จะเสนอแผนขออนุมัติสร้างรันเวย์ก่อน ส่วนแผนด้านการเงินลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้น ทอท.ได้เสนอมา 3 แนวทาง คือใช้เงินทุนหมุนเวียนของทอท.เอง ใช้เงินกู้ และจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้ให้นโยบายทอท.ไปพิจารณาในเรื่องการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานแล้วว่าควรจะเร่งดำเนินการเพื่อให้นักลงทุนไทยมีส่วนร่วมในโครงการ อะไรที่สามารถตั้งกองทุนมาดำเนินการได้ ให้ทำก่อน ส่วนงานที่ใช้เงินลงทุนไม่มากมีแนวโน้มจะใช้เงินทุนของ ทอท.ดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ