สศอ.กำหนดเอกชนใช้ Eco Sticker ควบคู่โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า การริเริ่มระบบ ป้ายข้อมูลรถยนต์ (Eco Sticker) ในประเทศไทย ร่วมกับการเริ่มใช้โครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ที่มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การให้สิทธิลดหย่อนอัตราภาษีจาก รถยนต์ที่มีขนาด “ซี.ซี.ต่ำ-แรงม้าน้อย” มาเป็นรถยนต์ที่มี “ความสะอาด-ประหยัด-ปลอดภัย” โดยจะมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2559 ถือเป็นพลวัตทางนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สำคัญ ที่นอกจากจะแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์โลกแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้รถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทยมีอัตราการประหยัดพลังงานที่ดีขึ้น มีสมรรถนะด้านความปลอดภัยที่ดีขึ้น และปล่อยมลพิษลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้บริโภคสามารถรับทราบและเปรียบเทียบข้อมูลคุณสมบัติของรถยนต์เหล่านี้ได้จาก Eco Sticker นี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถยนต์

ทั้งนี้ ข้อมูลที่จะแสดงบน Eco Sticker ของรถยนต์แต่ละคัน จะประกอบด้วย อัตราการใช้เชื้อเพลิงอ้างอิงเปรียบเทียบ และอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ที่วัดตามมาตรฐานสากล (ของ United Nation)

UN ECE Reg.101 มาตรฐานความปลอดภัยของระบบเบรก ที่วัดตามมาตรฐานสากล UN ECE Reg.13H มาตรฐานความปลอดภัยผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้าและด้านข้าง ที่วัดตามมาตรฐานสากล UN ECE Reg.94 และ 95 รวมถึงข้อมูลพื้นฐานของรถยนต์แต่ละคัน

ปัจจุบันระบบ Eco Sticker เป็นกลไกที่ประเทศอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำเกือบทุกประเทศ นำมาใช้ในการให้ข้อเท็จจริงเชิงเปรียบเทียบของรถยนต์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย และมีใช้อยู่อย่างแพร่หลายในประเทศอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น กลุ่มสหภาพยุโรป ออสเตรเลีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ บราซิล อินเดีย จีน และอีกหลายประเทศ ซึ่งจะรวมถึงประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ