กสิกรไทยคาด Q1/58 ต่างชาติเที่ยวไทยฟื้นตัวโต 15% รับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จากตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนธ.ค.57 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยดีกว่าที่คาด นับเป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดีของการท่องเที่ยวไทย หากสถานการณ์ช่วงต้นปี 2558 นี้ ยังสามารถรักษาโมเมนตัมได้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยหนุนบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยในช่วงที่เหลือให้สามารถเติบโตไปยังทิศทางที่หลายฝ่ายได้ตั้งเป้าหมายไว้

โดยในปี 58 ภาคการท่องเที่ยวไทยนับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยตั้งแต่ต้นปี 58 หน่วยงานภาครัฐต่างเร่งทำการตลาดประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยอย่างเข้มข้น ทั้งการจัดกิจกรรมภายในประเทศ และการทำการตลาดในประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของไทย อาทิ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในภูมิภาคยุโรป

ประกอบกับในปีนี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดทำการตลาดภายใต้แคมเปญ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย 2558 หรือ 2015 Discover Thainess" เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมไทย นอกเหนือจากการทำตลาดในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น ยังได้ขยายการทำตลาดไปยังจังหวัดท่องเที่ยวรอง อาทิ ลำปาง บุรีรัมย์ นครศรีธรรมราช เป็นต้น ซึ่งจากการจัดทำแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยเชิงรุกนั้นคาดว่าจะช่วยจูงใจให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นหนึ่งในปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ

สำหรับทิศทางนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 58 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในไตรมาส 1 ปี 58 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยประมาณ 7.3 ล้านคน เติบโตประมาณร้อยละ 15.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

"การเติบโตที่สูงในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการเปรียบเทียบฐานที่ต่ำในไตรมากแรกของปี 57 ที่หดตัวร้อยละ 9.0 ขณะที่คาดว่าจะสร้างรายได้สู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวมูลค่าประมาณ 382,900 ล้านบาท เติบโตประมาณร้อยละ 16.4 เมื่อเทียบกับที่หดตัวร้อยละ 4.0 ในปี 57" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ การเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาส 1 ปี 58 ยังคงมาจากตลาดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ 58 จะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวจีน (19 กุมภาพันธ์ 58 เป็นวันตรุษจีน) ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจากประเทศอื่นๆ จากภูมิภาคเอเชีย เช่น มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ เป็นต้น เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในปีนี้ ที่ส่วนหนึ่งยังพึ่งพานักท่องเที่ยวจากจีนเป็นสำคัญ แต่เนื่องจากปัจจุบัน หน่วยงานการท่องเที่ยวในหลายประเทศก็ให้ความสนใจในการที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนผ่านมาตรการต่างๆ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจมีผลต่อทั้งการกำหนดแผนการทำตลาดของบริษัทนำเที่ยวในจีน และการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มอิสระจากจีน(จากรายงานของกรมการท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยที่มากับบริษัทนำเที่ยวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยประมาณร้อยละ 43.8 ของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าท่องเที่ยวในไทย ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางอิสระ คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยประมาณร้อยละ 56.2 ของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าท่องเที่ยวในไทย)

นอกจากนี้ ตลาดที่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด คือ นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปยังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งประเทศรัสเซียที่ยังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มสหภาพยุโรปเองที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างมีศักยภาพ ประกอบกับขณะนี้ค่าเงินยูโรกลับมาอ่อนค่าลงอีกครั้ง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจมีผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรปในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทั้งนี้ จากทิศทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยทยอยฟื้นตัวดีขึ้น แต่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมีโจทย์ที่ท้าทายในการที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทย เพื่อให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาดูแลในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวผ่านการบังคับใช้กฎหมาย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยว และการพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับผลกระทบ เป็นต้น

เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่รุนแรง เห็นได้จากการที่รัฐบาลในหลายๆ ประเทศต่างออกมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของตน ผ่านการดำเนินมาตรการต่างๆ อาทิ การยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำวีซ่า การยกเลิกการทำวีซ่าสำหรับท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศเป้าหมาย และการอำนวยความสะดวกในการทำวีซ่าผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น รวมทั้งยังมีการทำการตลาดเข้มข้นผ่านสื่อโฆษณาทั่วโลก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ยังเผชิญกับความยากลำบากในการทำตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาจจะหันมาทำตลาดไทยเที่ยวไทยที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการของภาครัฐที่ออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ