นายกฯเดินหน้าพัฒนาตลาดกลางสินค้าการเกษตรชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 17, 2015 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ"คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า ปัจจุบันรัฐบาลกำลังเดินหน้าสร้างความมั่นคงและความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรในระยะยาว เช่น การส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ ที่จะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ อีกทั้งจะเป็นการผลิตตามความต้องการของตลาดที่เป็นที่นิยมสินค้าเพื่อสุขภาพ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้สั่งการให้เร่งพัฒนาตลาดกลางสินค้าการเกษตรชุมชนในท้องที่ เพื่อให้เกษตรกรสร้างความรู้ ความเข้าใจในกลไกตลาดและกำหนดราคาที่เหมาะสมด้วยตนเอง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าสดใหม่โดยตรงจากผู้ผลิตในราคาที่เป็นธรรม เป็นพื้นที่ที่ผู้ผลิตสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ต่าง ๆ ในการผลิตสินค้าเกษตร เป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอีกทางหนึ่ง สำหรับคนในชุมชนจะช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกด้วย

นอกจากนั้น ยังมีการดำเนินการกำหนดพื้นที่ การเปลี่ยนแปลงการเพาะปลูก การจัดตั้งธนาคารปุ๋ย ธนาคารเมล็ดพันธุ์ การจัดหาตลาดใหม่ ๆ เพื่อส่งออกสินค้าการเกษตรดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดตั้งศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน รวม 882 แห่ง ทุกอำเภอทั่วประเทศ ซึ่งกรมส่งเสริมฯ ได้นำเทคโนโลยีปุ๋ยสั่งตัดมาใช้ในพื้นที่ชลประทานภาคกลาง 20 จังหวัด พบว่าชาวนานั้นสามารถลดปุ๋ยเคมีได้ร้อยละ 47 และผลิตข้าวเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 7 ต้นทุนในการปลูกข้าวลดลงเฉลี่ย 400 - 500 บาท และยังจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ อีกกว่า 800 ศูนย์ทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ