ธ.ก.ส.คาดจ่ายเงินชาวสวนยางได้ครบภายใน 23 ม.ค. หลังลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 18, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีมีเมื่อ 21 ต.ค.57 เห็นชอบให้ดำเนินโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางตามพื้นที่สวนยางที่เปิดกรีด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ ไร่ละ 1,000 บาทไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ และเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากเกษตรกรโดยตรง โดยมีเป้าหมายเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์ 850,000 ราย และเริ่มจ่ายเงินดังกล่าวแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.57 ซึ่งการดำเนินงานตามโครงการที่ผ่านมามีขั้นตอนการปฏิบัติงานค่อนข้างละเอียด ทำให้เกษตรกรไม่ได้รับความสะดวกและการจ่ายเงินทำได้ค่อนข้างล่าช้า

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คณะทำงานได้ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อนบางจุด แต่ยังคงเน้นในเรื่องความรัดกุม โปร่งใส เป็นธรรม ที่สำคัญคือสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งการปรับแนวทางการทำงานดังกล่าวทำให้ ธ.ก.ส.สามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้อย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 500,000 รายในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ณ วันที่ 16 ม.ค.58 ธ.ก.ส.ได้รับข้อมูลจากกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 518,372 ครอบครัว พื้นที่ 5.03 ล้านไร่ และ ธ.ก.ส.ได้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ว 508,317 ครอบครัว จำนวนพื้นที่ 4.94 ล้านไร่ จำนวนเงิน 4,944.45 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 98 ของจำนวนรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับจากกรมส่งเสริมการเกษตร โดยมีเกษตรกรที่ยังติดปัญหาโอนเงินไม่สำเร็จเนื่องจากบัญชีถูกปิดหรือถูกอายัดประมาณ 124 ราย ซึ่ง ธ.ก.ส.เร่งแก้ไขโดยให้เกษตรกรเปิดบัญชีเงินฝากใหม่

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบภายหลังพบว่าข้อมูลเกษตรกรไม่ถูกต้องตรงกันกับข้อมูลเดิมที่ให้ไว้ จะมีการเรียกเงินคืนและเกษตรกรจะต้องส่งมอบเงินดังกล่าวแก่โครงการทันที

สำหรับจำนวนเกษตรกรที่ยังคงเหลืออีกประมาณ 300,000 ราย คาดว่ากรมส่งเสริมการเกษตรจะส่งรายชื่อเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบมาให้ ธ.ก.ส.ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหลังได้รับรายชื่อ ธ.ก.ส.จะโอนเงินตามหลักเกณฑ์ทันที จึงคาดว่าเกษตรกรชาวสวนยางที่อยู่ระหว่างรอรับเงินจะได้รับเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 23 ม.ค.58 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ