รมว.คลัง ออกโรงไล่จี้หน่วยงานระดับกรมเร่งใช้จ่ายงบฯ หลังเครื่องสะดุดกระทบศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ในวันนี้กระทรวงการคลังจะเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในแต่ละหน่วยงานให้เข้มข้นขึ้น เพื่อให้ส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐยังล่าช้า โดยจะเน้นไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการสร้างทาง และงานโครงการต่าง ๆ ในระดับหมู่บ้าน ชนบท เช่น กรมทางหลวงชนบท เป็นต้น รวมถึงโครงการซ่อมแซมต่าง ๆ ควรจะเร่งรัดดำเนินโครงการที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณไปแล้วให้เร่งลงมือ เพราะขณะนี้ก็เข้าสู่หน้าแล้งแล้ว ไม่น่าจะมีอุปสรรคในการก่อสร้าง
"จะไปจี้ระดับกรม ตามกระชั้นชิด เกาะติด"นายสมหมาย กล่าว

นอกจากนั้น ในเร็วๆ นี้จะแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปภาษีเข้ามาช่วยกระทรวงการคลัง เพื่อให้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุงปฏิรูป และอุดรูรั่วในระบบการจัดเก็บภาษีของภาครัฐ โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะประกอบไปด้วยตัวแทนจากหน่วยงานจัดเก็บภาษี และภาคเอกชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านภาษี รวมทั้งนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ที่จะมาร่วมหารือกัน

รมว.คลัง ได้ยกตัวอย่างกรรมการจากภาคเอกชนที่ได้มีการทาบทามไว้แล้ว ได้แก่ นายกิตติพงษ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด และนายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ซึ่งทั้งคู่เป็นนักกฎหมายด้านภาษีที่มีความเชี่ยวชาญ ส่วนบุคคลอื่น ๆ อยู่ระหว่างการทาบทาม โดยจะมีกรรมการที่มาจากเอกชนราว 5-6 คน

"กรรมการจะมานั่งคุยกันเพื่อให้คำแนะนำปฏิรูปภาษีให้ยุติธรรม มีเอกภาพ และเพิ่มการแข่งขันให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ...หากจะลดก็ต้องลด หรือจะเพิ่มก็ต้องเพิ่ม เพื่อเอื้อการผลิตของเราให้สู้กับเขาได้"นายสมหมาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ