(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันนำเข้าน้ำมันปาล์มล็อตแรก 5 หมื่นตันเพื่อการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบล็อตแรกจำนวน 5 หมื่นตัน เนื่องจากปาล์มน้ำมันในประเทศขาดตลาด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำเข้ามาผลิตเพื่อการบริโภค ไมใช่นำมาเป็นส่วนผสมในการผลิตพลังงานทดแทน เพราะขณะนี้ราคาน้ำตลาดโลกปรับตัวลดลงมากแล้วจึงไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้าเพื่อมาผลิตในส่วนนี้

ส่วนการนำเข้าจะนำเข้าในระยะสั้นๆ ซึ่งได้ตกลงล็อตแรกไว้ที่ 5 หมื่นตัน แต่หากนำเข้าล็อตแรกแล้วยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็อาจจะนำเข้าอีก

"การนำเข้าเพียง 5 หมื่นตันจากประเทศรอบบ้านเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเท่านั้น มีการพูดคุยกับบริษัทนำเข้าแล้ว ว่าจะมีการนำเข้าเป็นระยะๆ หากเพียงพอก็ไม่ต้องนำเข้า ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์

อนึ่ง วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานร โดยมีนายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ และ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ร่วมประชุม วาระการประชุมสำคัญ คือ การเปิดตลาดน้ำมันปาล์มภายใต้กรอบการค้าระหว่างประเทศ แนวทางการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มไตรมาสแรกของปี 58

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ชาวสวนปาล์มนัดเคลื่อนไหวมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันพรุ่งนี้ เพื่อคัดค้านมาตรการนำเข้าน้ำมันปาล์มแก้ปัญหาขาดแคลน เนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรในประเทศโดยตรง

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศจำนวน 40,000-50,000 ตัน เพราะขณะนี้น้ำมันปาล์มในสต๊อกทั่วประเทศ จากเดือนธันวาคม ปี 2556 มีเพียง 113,000 ตันเท่านั้น

"ถือว่าตึงตัวมากเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำมันปาล์มสต๊อกในระดับปลอดภัย 200,000 ตัน และยังต่ำกว่าระดับเตือนภัย 170,000 ตัน ที่ภาคเอกชน และกระทรวงพาณิชย์ตกลงไว้ร่วมกัน ในขณะที่ความต้องการใช้มีอยู่ 130,000 ตันต่อเดือน"

ด้านนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลนี้ยังแก้ไขปัญหาข้าวและยางพาราตกต่ำช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและชาวนากว่า 30 ล้านคนไม่ได้ เพราะปัญหายังไม่ได้แก้ไข แต่ยังกลับหาเรื่องซ้ำเติมโดยการจะนำเข้าน้ำปาล์มจำนวนมหาศาลเข้ามาอีก

ที่สำคัญที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชที่ปล่อยให้นายทุนคนกลางค้ากำไรเกินควรกับพี่น้องเกษตรกร และไม่เคยแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจนเกิดข่าวเรือลักลอกขนน้ำมันปาล์มล่มในอ่าวไทยทั้งที่จังหวัดนราธิวาสและระยอง

"ขอคัดค้านการนำเข้าน้ำมันปาล์มครั้งนี้ โดยขอให้รัฐบาลทบทวนว่าอย่าสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องเพิ่มขึ้นอีกเลย มิฉะนั้นประชาชนที่เดือดร้อนจากผลกระทบปากท้องค่าครองชีพไม่มีเงิน ใครก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ขอให้ลงมาดูปัญหาข้อเท็จจริงของเกษตรกรซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของประเทศ...ถามว่าหากนำเข้าแล้ว โดยมองเพียงมิติเดียว คือมิติของผู้บริโภคที่ร้องว่าราคาน้ำมันปาล์มแพง จึงแก้ปัญหาง่ายๆ โดยการนำเข้าเพื่อให้ผู้ผลิตมาบรรจุขวดขาย แต่ละเลยในมิติของเกษตรกรผู้ผลิต หากการนำเข้าครั้งนี้มีผลกระทบทำให้ราคาน้ำมันปาล์มจากที่เป็นอยู่ 5.60 บาท ตกต่ำลง ถามว่าจะรับผิดชอบอย่างไร"นายถาวร กล่าว

ขณะที่นายสมพร ศรีเพชร นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน กำลังหารือกับพี่น้องชาวสวนปาล์ม เพื่อทำหนังสือขอให้รัฐบาลทบทวนการนำเข้าน้ำมันปาล์มในครั้งนี้ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ