พาณิชย์ ยันน้ำมันปาล์มไม่ขาดแคลน วอนอย่าตื่นตระหนกกักตุนสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ได้อนุมัติให้นำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อใช้ในการบริโภคปริมาณ 50,000 ตัน และได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติว่า การนำเข้าน้ำมันปาล์มดังกล่าวจะช่วยคลี่คลายปัญหาน้ำมันปาล์มตึงตัว และทำให้มีน้ำมันปาล์มใช้เพียงพอกับความต้องการในประเทศ เพราะในปลายเดือนหน้า ผลผลิตของเกษตรกรก็จะทยอยออกสู่ตลาด ทำให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มมีมากขึ้น และมีเพียงพอแน่นอน ผู้บริโภคจึงไม่ต้องกังวล

พร้อมได้ขอความร่วมมือไปยังผู้บริโภคอย่ากังวลปัญหาดังกล่าว จนเกิดการกักตุนสินค้า เพราะไม่เป็นประโยชน์

ทั้งนี้ น้ำมันปาล์มเป็นสินค้าควบคุมที่กรมฯ ได้กำหนดราคาจำหน่ายไว้สูงสุดไม่เกินขวดลิตรละ 42 บาท หากประชาชนพบว่า มีการจำหน่ายในราคาที่ผิดปกติ ก็สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งทางกรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันที และหากพบการกระทำผิดหรือเอารัดเอาเปรียบ จะดำเนินการตามกฎหมายสูงสุด

สำหรับสถานการณ์ราคาอาหารสด เช่น เนื้อหมู ไก่สด ราคายังคงทรงตัว ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น โดยหมูเนื้อแดงกิโลกรัม (กก.) ละ 125-130 บาท ไก่สดทั้งตัวกก.ละ 60-65 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 ซึ่งเป็นที่นิยม เฉลี่ยฟองละ 3-3.20 บาท ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาอาหารในฟู้ดคอร์ทของห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกสมัยใหม่ มีราคาแพง ทั้งๆ ที่ต้นทุนวัตถุดิบ และต้นทุนค่าขนส่งปรับลดลงนั้น กรมฯ จะเชิญผู้ประกอบการห้างฯมาหารือ เพื่อติดตามว่าการเรียกเก็บค่าเช่าและค่าส่วนแบ่งการขายจากผู้ประกอบการร้านอาหาร มีราคาเหมาะสมหรือไม่ เพราะถือเป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้อาหารในห้างฯยังมีราคาแพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ