ครม.ไฟเขียวลงนามบ้านพี่เมืองน้อง"แม่สอด-เมียวดี"นำร่องการค้าชายแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบตามข้อเสนอกระทรวงพาณิชย์ในการลงนามความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง อ.แม่สอด-เมียวดี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตากและเมียวดี เพื่อลงนามร่วมกันในระหว่างการจัดมหกรรมการค้าชายแดนที่พื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ หวังให้มีการจับคู่ธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยและพม่า

โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าที่ผลักดันการค้าชายแดนในส่วนของแม่สอด-เมียวดี ให้เป็นโมเดลของการพัฒนาการค้าชายแดน ให้มูลค่าการค้า 2 ฝ่าย เพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า ภายใน 2 ปี เพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง(Sister City) ระหว่างแม่สอดและเมียวดี เพื่อผลักดันการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านในพื้นที่จากการขอนำที่ดิน สปก.ในการปลูกยางพารา เพื่อนำมาก่อสร้างด่านชายแดนศุลกากร อ.สะเดา เป็นจำนวนที่ดินทั้งหมด 60 แปลง จำนวนเกษตรกร 41 ราย โดยจ่ายเงินชดเชยไร่ละ 1.2 ล้านบาท และชดเชยอาสินจากผลประโยชน์ต้นยางพาราต้นละ 1,500 บาทต่อต้น หากพื้นที่ 1 ไร่จะมีจำนวน 75 ต้น เป็นเงินชดเชยต่อไร่ 122,000 บาท รวมเป็นเงินชดเชยทั้งหมด 758 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ