ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค.ที่ 92.7 จาก 89.7 ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.57 อยู่ที่ 92.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 89.7 ในเดือนพ.ย.57 โดยดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 รวมทั้งในเดือนธ.ค.ซึ่งดัชนีความเชื่อมั่นฯ มีค่าสูงสุดในรอบ 14 เดือน นับตั้งแต่เดือนพ.ย.56

ทั้งนี้ เป็นผลจากปัจจัยยอดคำสั่งซื้อ และยอดขายในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบกับการจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2014 ส่งผลดีต่อยอดขายในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมทั้งราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้ต้นทุนการผลิดและค่าขนส่งลดลงด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อกำลังซื้อในประเทศที่หดตัว การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายภูมิภาคที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก และการที่สินค้าไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)จากสหภาพยุโรป ดังนั้นผู้ประกอบการจึงขอให้ภาครัฐเร่งเจรจาการค้าเสรีระหว่างไทย-อียู เพื่อเพิ่มการค้าการลงทุน

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนธ.ค.นี้ คือ อยากให้ภาครัฐเร่งพัฒนาระบบขนส่งและการคมนาคมให้เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมเร่งเจรจาการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป เพื่อเพิ่มการค้าการลงทุน ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งอยากให้ภาครัฐเร่งขยายการส่งออกไปยังตลาดใหม่ให้กว้างขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดหลักที่เกิดปัญหาเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ