ส.อ.ท.จับตา ECB-คดีถอดถอนหวังไม่มีประท้วงทำลายบรรยากาศท่องเที่ยวซ้ำเติมศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือว่าเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นสิ่งที่กังวลเพราะจะส่งผลต่อการส่งออกของไทยโดยเฉพาะกำลังติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ว่าจะมีการออกนโยบายผ่อนคลายเชิงการเงิน(QE) ซึ่งอาจส่งผลให้เงินไหลเข้าภูมิภาคเอเชียรวมถึงไทยที่จะมีผลให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะกระทบต่อขีดความสามารถทางการส่งออกได้แต่ก็ยังหวังว่า QE ของยุโรปจะไม่รุนแรงเช่นสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามหากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องคงจะต้องนำไปหารือร่วมกันในคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ต่อไป
"การประชุมของธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ในวันพรุ่งนี้ หากมีการใช้มาตรการ QE ตามที่ตลาดคาด จะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบมากนักเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ประกาศใช้มาตรการนี้" นายสุพันธุ์ กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องการถอดถอนถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ภาคเอกชนคงต้องติดตามนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากกังวลว่าหากมีการต่อต้านของกลุ่มคนบางกลุ่มและนำไปสู่ความรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่ปัจจุบันก็มีความเสี่ยงจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมากอยู่แล้ว

“เรื่องถอดถอนหรือไม่ถอดถอนคงจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร เพราะเราเข้าใจได้ว่าไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็ต้องมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว แต่ที่เรากังวลคือจะมีการสร้างกระแสความแตกแยกซึ่งเศรษฐกิจบ้านเราก็ไม่ดีอยู่แล้วก็จะยิ่งซ้ำเติมเพราะเวลานี้เราเองก็พึ่งการท่องเที่ยวที่ดีอยู่เซกเตอร์เดียวที่เหลือก็ยังไม่ดีทั้งส่งออก และสินค้าเกษตรที่ยังตกต่ำและแรงซื้อเองก็ยังแย่เพราะหนี้ภาคครัวเรือนสูงถ้าปัญหาเพิ่มเข้ามาเราก็จะเหนื่อยมากขึ้น"นายสุพันธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ