พาณิชย์จ่อลงโทษทางวินัย 2 ขรก.หลังป.ป.ช.ชี้มูลมีเอี่ยวทุจริตข้าวจีทูจี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และพวก ซึ่งรวมถึงข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ 2 คน และข้าราชการเกษียณอีก 1 คน ในการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินความผิดทางวินัยข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 2 คน ต้องรอให้ ป.ป.ช.ส่งหนังสือชี้มูลความผิดของข้าราชการดังกล่าวมาให้ก่อน และเมื่อได้รับแล้วคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนกระทรวงพาณิชย์จะนำมาพิจารณาตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มาตรา 29 วรรค 2 โดยมีเวลาพิจารณา 30 วัน ซึ่งต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนทางกฎหมายและระเบียบของกระทรวงฯ

"เรื่องนี้เกิดขึ้นในกระทรวงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ต้องรอหนังสือชี้มูลจากป.ป.ช.ก่อน ถ้าชี้ว่าผิดวินัยร้ายแรงก็ต้องให้ออกจากราชการก่อน ซึ่งทั้ง 2 คน สามารถอุทธรณ์ต่อศาลปกครองได้ แต่ถ้าป.ป.ช.ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้อง และศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด ก็ทำเรื่องขอกลับเข้ารับราชการได้อีก แต่ระหว่างนี้ไม่จำเป็นต้องพักงานหรือโยกย้ายออกจากตำแหน่ง เพราะก่อนหน้านี้ ได้โยกย้ายออกจากตำแหน่งที่รับผิดชอบเกี่ยวกับข้าวในสต๊อกรัฐบาลไปแล้ว ส่วนข้าราชการเกษียณอายุ ไม่สามารถเอาผิดทางวินัยได้ ต้องให้เป็นไปตามกฎหมายที่ป.ป.ช.ฟ้องแพ่งและอาญาต่อไป" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ส่วนกรณีที่ป.ป.ช.ให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังร่วมกันพิจารณาความเสียหายจากการขายข้าวจีทูจีครั้งนี้ และให้ผู้ที่ถูกชี้มูลชดใช้ค่าเสียหายนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าค่าเสียหายทั้งหมดเป็นเท่าไร แต่ที่ป.ป.ช.แถลงว่าเสียหายทั้งหมด 600,000 ล้านบาทนั้น เป็นความเสียหายของโครงการรับจำนำ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวข้องกับข้าราชการทั้ง 2 คนเท่าไรนั้นคงต้องพิจารณาอีกครั้ง

ด้านนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการวินิจฉัยความผิดของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องรอหนังสือชี้มูลจาก ป.ป.ช ก่อน เนื่องจากมีโทษหลายระดับ ซึ่งมีตั้งแต่ไล่ออกจากราชการ, ให้ออก ส่วนการเรียกค่าเสียหายจากผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่ตนเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ทราบว่าข้าวจีทูจีราว 7 ล้านตันที่มีปัญหานั้นได้ส่งมอบไปหมดแล้ว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า วันที่ 29 ม.ค.นี้ กระทรวงฯ จะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาซื้อสารในสต๊อกรัฐบาลเกือบ 1 ล้านตัน ซึ่งยืนยันว่ากระทรวงฯ ดำเนินการอย่างโปร่งใสและรัดกุมที่สุด เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาทุจริตเช่นเดียวกับการขายข้าวจีทูจีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ