รมว.พาณิชย์ ยันนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบไม่กระทบราคาปาล์มสดในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์มตึงตัวขณะนี้ว่า การนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ตันจะไม่ทำให้ราคาผลปาล์มสดในประเทศลดลงต่ำกว่ากิโลกรัม (กก.) ละ 5 บาทแน่นอน เพราะก่อนหน้าที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อนุมัติการนำเข้ากระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งเกษตรกร โรงสกัด โรงกลั่น โรงงานไบโอดีเซล เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำมันปาล์มในประเทศ ซึ่งพบว่าสต๊อกลดต่ำลงมากตั้งแต่เดือนต.ค.57 เป็นต้นมา รวมทั้งได้สอบถามแล้วว่าหากจะแก้ปัญหาด้วยการนำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค และอาจทำให้ราคาผลปาล์มสดในประเทศลดลงเหลือไม่ต่ำกว่ากก.ละ 5 บาท เกษตรกรจะรับได้หรือไม่ ซึ่งเกษตรกรที่ประชุมด้วยรับได้ แม้ราคาจะลดลงจากปัจจุบันที่กก.ละ 6 บาทก็ตาม เพราะต้องการช่วยเหลือประเทศขณะนี้
"กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันมาหลายเดือนแล้ว พบว่าสต๊อกลดลงมากจากระดับปลอดภัยที่ 200,000 ตัน จึงได้ประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา จนที่มาของการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 50,000 ซึ่งเป็นการนำเข้าเท่าที่จำเป็น ในระยะสั้นที่สุด เพราะจะใช้เพื่อการบริโภคตั้งแต่เดือนก.พ.-มี.ค. จากนั้นก็เลิกนำเข้า เพราะผลปาล์มสดในประเทศจะออกแล้ว สถานการณ์จะคลี่คลาย" รมว.พาริชย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่น้ำมันปาล์มนำเข้าจะมาถึงไทยในอีกราว 20 วันข้างหน้า ยืนยันว่า ขณะนี้สต็อกลดไม่พบปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคแน่นอน เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และห้ามผู้ค้าปลีก ค้าส่งกักตุนสินค้า รวมถึงประชาชนอย่าตื่นซื้อสินค้ากักตุน ขณะเดียวกันขอร้องสื่อมวลชนอย่าเขียนข่าวให้ประชาชนตื่นตระหนกจนกักตุนสินค้า

ด้านน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากไม่มีการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มตึงตัว โดยให้โรงงานไบโอดีเซลลดการใช้น้ำมันปาล์มดิบ หรือไม่มีการนำเข้า 50,000 ตัน ในสัปดาห์หน้าจะไม่มีน้ำมันเพื่อการบริโภคในระบบ แต่การนำเข้าจะทำให้มีน้ำมันปาล์มถึงผู้บริโภคภายในเดือนก.พ. ดังนั้น ผู้บริโภคไม่ต้องกักตุนสินค้า

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกแล้วให้เลิกทำโปรโมชั่นซื้อ 1 ขวดแถม 1 ขวด และไม่ให้มีการซื้อหลังร้านเหมือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากมีการนำเข้าแล้ว ราคาผลปาล์มสดในประเทศต่ำกว่ากก.ละ 5 บาทตามที่กระทรวงพาณิชย์ตกลงไว้กับเกษตรกรจะหยุดนำเข้าทันที และจะไม่นำมาผลิตเพื่อการบริโภค แต่จะนำเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมและผลิตไบโอดีเซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ