(เพิ่มเติม) "พล.อ.ประวิตร"หารือ 5 รง.ใหญ่ตกลงรับซื้อยางจากเกษตรกรผลักดันราคา 80 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ณ บ้านเกษะโกมลว่า ได้หารือร่วมกับโรงงานแปรรูปยางขนาดใหญ่ 5 แห่ง ซึ่งมีข้อตกลงที่จะรับซื้อยางพาราจากเกษตรกร เพื่อผลักดันราคาให้สูงขึ้นเป็น 80 บาท/กิโลกรัม ตามความต้องการของเกษตรกร

โดยจะรับซื้อไม่จำกัดจำนวนและพยายามผลักดันราคายางให้ได้ 80 บาทโดยเร็วที่สุด และเชื่อว่าหลังจากนี้คงจะไม่มีการชุมนุมเรียกร้องในเรื่องราคายางอีก เพราะถือว่าได้คำรับยืนยันจากภาคเอกชนโดยตรงที่จะช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า การหารือในวันนี้ได้ติดตามมาตราการการให้ความช่วยเหลือชาวยางที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ ทั้งการให้วงเงินสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยในการสนับสนุนผู้ประกอบการรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกร และการให้สินเชื่อจากธนาคารออมสิน เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงงานยางพาราสามารถนำไปขยายโรงงาน ปรับปรุงโรงงานหรือปรับปรุงเครื่องจักร ซึ่งหลังจากการพูดคุยจะมีการปรับปรุงและเงื่อนไขของธนาคารในบางเรื่องเพื่อให้ธนาคารสามารถให้วงเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างเต็มที่

โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในวันนี้ ประกอบด้วย บริษัท ศรีตรัง รับเบอร์ แอนด์ แพลนเทชั่น จำกัด ซึ่งมีนายชัยยศ สินเจริญกุล ในฐานะนายกสมาคมยางพาราไทยเป็นเจ้าของกิจการ, บริษัทเซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด, บริษัท ยางไทยปักษ์ใต้ จำกัด, บริษัท ไทยรับเบอร์ ลาเทคซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด และบริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ