7 องค์กรยางพารารวมพลัง ตั้ง"สมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางฯ"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช. เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมเพื่อเป็นการแก้ไขยางพาราทั้งระบบครั้งที่ 1/2558 ร่วมกับ 7 องค์ยางพารา ซึ่งมีทั้งที่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นนิติบุคคล เพื่อรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเดินหน้าแก้ปัญหายางและพัฒนายางพาราไทยให้ไปในทิศทางเดียวกันซึ่ง ภายใต้ชื่อ "สมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย"

ที่ประชุมได้มีมติให้นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ เป็นประธานสมัชชาสถาบันเกษตรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย นายสุนทร รักษ์วงค์ เป็นเลขาฯ โดยให้นายอำนวย ปะติเส เป็นประธานกิตติมศักดิ์

ทั้งนี้ การรวมเป็นหนึ่งเดียวขององค์กรยางพาราครั้งนี้ได้ดำเนินการตามแนวของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ได้ให้แนวทางไว้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางพาราในช่วงที่ผ่านมา

วัตถุประสงค์ของการรวมองค์การครั้งนี้เข้าด้วยกันเพื่อให้ทุกองค์กรยางพาราทั้งที่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นนิติบุคคลรวมตัวกันในการแก้ไขปัญหายางพาราและพัฒนายางพาราไทยให้เป็นระบบไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งทางด้านนโยบาย แนวคิด การแก้ไขปัญหาชาวสวนยางอย่างเป็นธรรม ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดเป็นช่วยลดปัญหาการเรียกร้องกรณีเกิดปัญหาต่างๆที่อาจก่อให้เกิดการสร้างความวุ่นวายแล้ว ยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งองค์กรนี้ในการเดินหน้าพัฒนา ยางพาราไทยร่วมกับการทำงานกับหน่วยงานภาครัฐ สร้างความแข็งแกร่งในการเจรจาต่อรองต่างๆ รวมทั้งให้ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและขับเคลื่อนยางพาราไทยไปในทิศทางเดียวกันทั้งเวทียางพาราไทยในเวทีการค้าอาเชี่ยน และในตลาดโลกเพิ่มมากยิ่งขึ้น

สำหรับ 7 องค์กรยางพารามาจากองค์กรที่เข้าร่วมประชุม มีทั้งที่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นนิติบุคคล ได้แก่ สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชุมนุมอุตสาหกรรมยางแห่งประเทศไทย เครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สมาคมเครือข่ายเกษตรกร สภาเกษตรกรแห่งชาติ และแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง รวม 15 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ