เงินบาทปิด 32.60/62 ระหว่างวันผันผวน แนวโน้มสัปดาห์หน้ายังแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.60/62 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.57/59 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทค่อนข้างผันผวน ซึ่งเป็นไปตาม Flow ขณะที่ค่าเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวในทิศทางที่แข็งค่า และแนวโน้มเงินบาทในสัปดาห์หน้ายังมีโอกาสจะแข็งค่าได้ต่อ เนื่องจากมุมมองของตลาดในภาพรวมยังเห็นว่าเศรษฐกิจยุโรป และสหรัฐฯ ยังไม่ได้ดูดีมากนัก จึงอาจทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาในไทยและตลาดเอเชียในระยะนี้

"วันนี้บาทก็ขึ้นๆ ลงๆ ค่อนข้างผันผวน เรื่อง ECB คงไม่ได้เป็นปัจจัยหลักแล้ว แต่น่าจะมาจาก flow ตอนนี้มุมมองของตลาดยุโรป กับสหรัฐฯ ก็ยังไม่ค่อยดี จึงอาจจะมีเงินเข้ามาในไทย และน่าจะทำให้บาทแข็งค่าขึ้น" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า ต้นสัปดาห์หน้าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.50-32.75 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ช่วงเย็นนี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.44/45 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 118.40 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1234/1235 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1365/1370 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,598.33 จุด เพิ่มขึ้น 37.99 จุด, +2.43% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 70,009 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 3,046.19 ลบ.(SET+MAI)
  • นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.จะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน และการเคลื่อนย้ายเงินทุนในระยะต่อไปอย่างใกล้ชิด หลังจากธนาคารกลางยุโรป(ECB) ประกาศมาตรการ QE ในครั้งนี้
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า มาตรการ QE ของ ECB อาจกดดันให้เงินยูโรเคลื่อนไหวในทิศทางที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาท ซึ่งย่อมเป็นปัจจัยกระทบความสามารถในการแข่งขัน และกดดันให้การส่งออกไทยไปยูโรโซนมีภาพที่ไม่สดใสมากนักในปีนี้ นอกเหนือไปจากผลกระทบที่เกิดจากการตัดสิทธิ GSP และแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนที่น่าจะยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะในการฟื้นตัวกลับมาสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ตัวแปรสำคัญที่จะมีผลต่อกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ และค่าเงินบาทของไทยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ก็คือ จุดเปลี่ยนนโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่รออยู่ในช่วงกลางปี 2558 รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองภายในประเทศของไทย

  • นายปัน กงเจิง รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนเผยโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินหยวน อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนเข้าใจถึงแรงจูงใจที่ ECB ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นที่ 52.2 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 51.4 ในเดือนธ.ค. นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของมาร์กิต กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในรูปของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างเต็มรูปแบบจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็น่าจะช่วยให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์ เผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธันวาคม 2557 ของสิงคโปร์ หดตัวลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ดัชนี CPI เดือนพฤศจิกายน 2557 ปรับตัวลดลง 0.3% เช่นกัน
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงพุ่งขึ้น 82 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 11,970 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,296.50 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 8.88 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ