เอสเอ็มอีแบงก์ พร้อมหนุนภาคเอกชนลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 25, 2015 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) ลงนามสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของลูกค้ารายแรก ภายใต้โครงการร่วมลงทุน Venture Capital for SMEs-OTOP กับ บริษัท เจบีโกล เบเกอร์รี่(ประเทศไทย) เพื่อผลิตและจำหน่ายโรตีกรอบและโรตีแช่แข็งแบรนด์ Roti Abdullah พร้อมผลักดันให้พัฒนาศักยภาพสินค้าเข้าสู่ตลาดฮาลาลอย่างเต็มตัว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา นายสุพจน์ อาวาส กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอีแบงก์ พร้อมด้วยนางอโณทัย บุญยะลีพรรณ กรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม.ที.อาร์.แอสเส็ท แมนเนเจอร์ จำกัด และนายอับดุลเลาะ เจ๊ะอุบง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจบีโกล เบเกอร์รี่(ประเทศไทย) ได้ร่วมลงนามความร่วมมือดังกล่าว โดยมีนางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์, นายสามารถ วราดิศัย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และนางกิตติมา นวลทวี รองเลขาธิการ ศอ.บต.ร่วมเป็นสักขีพยาน

การร่วมลงทุนดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากธนาคารฯ ได้เปิดตัวโครงการร่วมลงทุน SMEs-OTOP เมื่อวันที่ 12 พ.ย.57 ซึ่งบริษัท เจบีโกล เบเกอร์รี่(ประเทศไทย) เป็น 1 ใน 9 ของลูกค้าธนาคารฯ ที่ได้แสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุน โดยเอสเอ็มอีแบงก์เล็งเห็นว่า ธุรกิจของผู้ประกอบการรายนี้เป็นธุรกิจที่มีโอกาสทางการตลาด โดยมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก แต่ผลิตไม่ทันความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันก็ต้องการพี่เลี้ยง และที่ปรึกษาเข้ามาช่วยแนะนำในทางธุรกิจ จึงเป็นต้นแบบของการคัดเลือกเข้าร่วมลงทุน

"ถือเป็นเครื่องยืนยันให้เห็นโดยทั่วกันว่า ผู้ประกอบการ SMEs ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นมีศักยภาพ ธุรกิจสามารถเติบโตต่อไปได้ ซึ่งจะช่วยการจ้างงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำหรับ บริษัท เจบีโกล เบเกอร์รี่ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายโรตีกรอบและโรตีแช่แข็ง ภายใต้ แบรนด์ “Roti Abdullah” เป็นธุรกิจที่การผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการสนับสนุนและพัฒนาในเชิงวิจัยจากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์ (ศูนย์ปัตตานี) และสำนักงานอาหารและยา เพื่อให้การผลิตถูกต้องตามหลักอาหารฮาลาล และการตรวจสอบความสะอาด เพื่อให้คงไว้ซึ่งแป้งกรอบ และรสชาติอร่อยสามารถเก็บไว้ได้นาน ปัจจุบันสินค้ามีจำหน่ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขึ้นจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าต่างๆในกรุงเทพ ทั้งห้างเซ็นทรัล พารากอน และเดอะมอลล์ นอกจากนี้ได้เริ่มทดลองขยายตลาดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และยังได้มองการณ์ไกลที่จะเจาะฐานลูกค้าในกลุ่มประเทศมุสลิมที่เป็นตลาดหลัก เช่น ประเทศกาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และดูไบ ด้วย

นอกจากการลงนามความร่วมมือโครงการร่วมลงทุนดังกล่าวแล้ว เอสเอ็มอีแบงก์ได้มีการลงนามความร่วมมือกับ สมาคมนักธุรกิจมุสลิมจังหวัดยะลา สมาคมนักธุรกิจมุสลิมปัตตานี และสมาคมนักธุรกิจมุสลิมนราธิวาส ในการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคาร เพื่อใช้ในการดำเนินกิจการทั้งในรูปแบบสินเชื่อ หรือ ร่วมลงทุน ซึ่งทางสมาคมนักธุรกิจมุสลิมทั้ง 3 จังหวัด จะช่วยทำหน้าที่ในการคัดกรองผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่ส่งต่อให้ธนาคารพิจารณา ซึ่งจะเป็นความร่วมมือที่มีส่วนสำคัญสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินของรัฐได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ