บอร์ด กสทช.นัดถกปมเยียวยาเคเบิ้ลทีวีสังกัด MCOT ที่ได้รับผลกระทบจากทีวีดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 25, 2015 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เผยการประชุม กสทช.ในวันพรุ่งนี้(26 ม.ค.) มีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ แนวทางและมาตรการเยียวยาการให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอลแก่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ประเภทบริการทางธุรกิจ ที่ใช้โครงข่ายของ บมจ.อสมท.(MCOT) ตามที่ กสท.มีมติเมื่อเดือน ธ.ค.57 ให้ อสมท.จัดทำมาตรการเยียวยาแก่ผู้ประกอบการที่ใช้โครงข่ายของตนเองแล้วส่งให้ กสท.เพื่อทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีมติ โดย อสมท.ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ใช้บริการทั้ง 3 รายได้เสนอมาตรการเยียวยาวที่กำหนดเป็นตัวเงินและมาตรการเพิ่มเติมที่จะดำเนินการ รวมทั้งความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้ใช้บริการโครงข่าย

นอกจากนี้ยังมีวาระการพิจารณาอนุมัติผังรายการดิจิตอลทีวีช่องเด็ก ทั้ง 3 ราย ได้แก่ ช่องรายการ 3 Family, ช่องรายการ MCOT Kids&Family และช่องรายการ LOCA รวมทั้งช่องรายการไทยรัฐทีวี หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูงได้ยื่นเสนออนุมัติผังรายการครั้งนี้ด้วย, การออกร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แนวทางการกำกับดูแลอัตราค่าบริการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์, การเป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอล หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ ตามที่ กสท.มีมติให้ศึกษาข้อมูล ตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมาย พร้อมทั้งอาจหารือกับคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กสทช.

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ตนเองได้ทราบมาว่าที่ประชุมอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย กสทช.ได้มีการประชุมพิจารณาแล้ว ตนเองจึงได้ทำหนังสือถึงรองเลขาธิการ กสทช. เพื่อนำผลการประชุมของคณะอนุกรรมการบรรจุเข้าเป็นวาระในที่ประชุม กสท.ต่อไป

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) (SLC) จะร้องขอความเป็นธรรมนั้น กสท.ก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอยู่แล้ว ยินดีที่ทาง SLC กับช่องสปริงนิวส์ต้องการเข้ามาชี้แจง ตนเองอยากเสนอให้ กสท.เชิญคู่กรณีมาชี้แจง พร้อมทั้งมีเวทีสาธารณะเชิญทุกฝ่าย โดยเฉพาะนักกฎหมาย นักวิชาการ มาช่วยกันวิเคราะห์ในเรื่องนี้

"กสท.ต้องยึดกรอบกติกาที่ออกแบบมาและทุกช่องรับรู้ร่วมกันเพื่อรักษาโรดแมปทีวีดิจิตอลที่กำหนดสัดส่วนช่องข่าว 7 ช่อง 7 ใบอนุญาตที่จำกัดผู้ถือหุ้นที่มีผลประโยชน์ร่วมกันตามกติกาก่อนการประมูล ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมายฯ เพราะถ้า กสท. หรือ กสทช. ไม่ยึดกติกาทั้งหมดที่วางมาก็จะส่งผลต่อการกำกับอุตสาหกรรมสื่อประเภททีวีดิจิตอลแน่นอน ซึ่งจะทำให้รวนเรทั้งระบบ ถ้าองค์กรกำกับไม่ยึดถือกติกาให้เสมอต้นเสมอปลายตลอดใบอนุญาต 15 ปี ซึ่งในอนาคต หากเกิดเหตุลักษณะนี้ กสทช. ก็ต้องยึดกติกาแบบนี้เช่นกัน ดังนั้นกรณีนี้จึงจะไม่ใช่เป็นความขัดแย้งกับช่องหรือบริษัทใดเป็นการเฉพาะ แต่เป็นการยืนยันหลักการเพื่อรักษามาตรฐานของกติกาการกำกับดูแล" น.ส.สุภิญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ