กกพ.ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นแบบ FiT

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.ได้ออกประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (ไม่รวมพลังงานแสงอาทิตย์) ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากแบบแอดเดอร์เป็นฟีดอินฯ พ.ศ. 2558 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.58 โดยเปิดให้ผู้ประกอบการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอยู่แล้วมายกเลิกสัญญาเดิม และยื่นคำร้องขอขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed in Tariff (FiT)

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.57 มีมติปรับราคารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นรูปแบบ FiT กกพ. ได้แจ้งให้การไฟฟ้าทั้งสามหยุดรับคำร้องขอขายไฟฟ้าในรูปแบบlส่วนเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้า(Adder) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.57 ทำให้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. กกพ. จึงได้ออกประกาศดังกล่าว

โดยมีสาระสำคัญ คือ ผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (วีเอสพีพี) จากพลังงานหมุนเวียนที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการภายใต้รูปแบบ FiT ให้มายกเลิกสัญญาเดิมโดยไม่มีการหักเงินค้ำประกัน ภายในวันที่ 2 ก.พ.58 และให้ยื่นคำร้องขอขายไฟฟ้าใหม่ในรูปแบบ FiT ภายในวันที่ 27 ก.พ.58 แล้วแต่กรณี โดยแยกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มโครงการฯที่มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว อยู่ในระบบ Adder เดิมต่อไป

กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มโครงการฯที่ยังไม่ได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือเป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติตอบรับซื้อไฟฟ้าในปี 57 และต้องเป็นโครงการที่ยังไม่เคยมีการต่ออายุโครงการหรือยังไม่พ้นกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์สามารถยื่นคำร้องขอยกเลิกสัญญาเดิม โดยไม่มีการหักเงินค้ำประกัน และให้ยื่นคำร้องขอขายไฟฟ้าฯใหม่ ในรูปแบบ FiT โดยอัตราจะเป็นไปตามอัตรา FiT ใหม่

กลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มโครงการฯ ที่ยื่นคำขอขายไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติการตอบรับซื้อไฟฟ้า สามารถปรับเปลี่ยนเป็นแบบ FiT ได้ จะต้องยื่นขอยกเลิกคำร้องเดิมภายในเวลาที่กำหนด โดยไม่มีการหักเงินค้ำประกัน และให้ยื่นคำร้องขอขายไฟฟ้าฯ ใหม่ในรูปแบบ FiT โดยการรับซื้อไฟฟ้าจะเป็นรูปแบบการแข่งขันด้านราคาเสมือนเป็นโครงการใหม่

อย่างไรก็ตามผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก จากพลังงานหมุนเวียนที่เข้าข่ายในกลุ่มต่างๆข้างต้น ยกเว้นพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถยื่นคำร้องขอยกเลิกสัญญาเดิมฯ/ขอขายไฟฟ้าฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.-2 ก.พ.58 และยื่นคำร้องขอขายไฟฟ้าในรูปแบบFiT ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.-27 ก.พ.58 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในเวลาทำการ 09.00 – 12.00 น.และ 13.00 – 15.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ