เงินบาทปิด 32.57/59 แข็งค่าสวนทางภูมิภาค แนวโน้มแกว่งแคบรอ FOMC-กนง.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดที่ระดับ 32.57/59 บาท/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.58/60 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวันเคลื่อนไหวในกรอบ 32.55-32.60 บาท/ดอลลาร์
"วันนี้เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบคาดว่ารอผล FOMC ของสหรัฐฯ กับ กนง.ส่วนค่าเงินยูโรอ่อนค่าต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อนหลังประกาศทำ QE แต่เงินบาทถือว่ายังแข็งค่าค่อนข้างสวนทางจากชาวบ้าน เพราะ 2-3 วันที่ผ่านมามี Flow เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นในประเทศค่อนข้างเยอะ ทำให้มีแรงกดดันในการขายดอลลาร์ซื้อบาทค่อนข้างแรง ทำให้ขึ้นไปได้ไม่ไกล...เงินบาทไม่ตามชาวบ้าน เป็นตัวของตัวเอง" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่าวันพรุ่งนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.50-32.60 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.18 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 117.71 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1240 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.1168 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,588.31 จุด ลดลง 10.02 จุด, -0.63% มูลค่าการซื้อขาย 57,749.52 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 2,316.41 ลบ.(SET+MAI)
  • นายเบญรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ประเมินว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันที่ 28 ม.ค.58 กนง.จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันยังเป็นระดับที่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้มีการเติบโตได้ในระดับที่ดี อีกทั้งในแรงกดดันของเงินเฟ้อและภาวะหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันมีแนวโน้มลดลง
  • น.ส.นลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย คาดว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันที่ 28 ม.ค.นี้ จะมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2 ต่อปี โดยจะยังรอติดตามและประเมินข้อมูลเศรษฐกิจ และการพัฒนาการของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเอชเอสบีซียังคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 ต่อปี ภายในไตรมาส 1 เนื่องจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจยังอ่อนแอ แม้ว่าราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยังคงประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในระดับต่ำกว่าศักยภาพ(negative output gap) ต่อไปถึงไตรมาส 3/2559 และเอชเอสบีซีคาดว่ามีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่ากรอบเป้าหมายนโยบาย
  • ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย(CIMBT) คาดว่า กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้ค่อนข้างดีที่ระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี หากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้นมากนัก ทำให้มุมมองในรอบหน้าคาดว่าทางกนง.อาจจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้
  • นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 26-27 ม.ค. 58 ตลท.จัดโรดโชว์ SET Thai Corporate Day 2015 ภายใต้แนวคิด “Thailand: ASEAN’s Gateway to GMS" เป็นหนึ่งในกิจกรรมของ ตลท. ในการเชื่อมโยงโอกาสการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันจากทั่วโลก เพื่อขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
  • สกุลเงินรูเบิ้ลของรัสเซียร่วงลง 2.3% แตะ 65.7265 ต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ราคาน้ำมันยังคงร่วงลงต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์ความไม่สงบในยูเครนตะวันออก ที่อาจส่งผลให้รัสเซียถูกนานาประเทศคว่ำบาตรเพิ่มเติม
  • รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจย้ำว่า บีโอเจได้ตัดสินใจขยายมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพื่อคลายความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเผชิญภาวะเงินฝืด
  • ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงในวันนี้ ภายหลังจากที่พรรคไซรีซาของกรีซ ซึ่งต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความต้องการพันธบัตรเพิ่มขึ้น เนื่องจากถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ