ครม.เห็นชอบแนวทางการปรับปรุง พัฒนา และยุบเลิกกองทุนหมุนเวียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงพัฒนาและยุบเลิกกองทุนหมุนเวียน ทั้งนี้มีกองทุนหมุนเวียนที่อยู่ในข่ายผ่านเกณฑ์มาตรฐานจำนวน 46 ทุน แสดงถึงความมีประสิทธิภาพด้านการดำเนินงานของทุนหมุนเวียนตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการรักษาเกณฑ์มาตรฐานของทุนหมุนเวียน และให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงได้เห็นควรมอบหมายให้คณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอจัดตั้ง การดำเนินงาน และการประเมินผลการดำเนินงานหมุนเวียน พ.ศ.2557 ไปกำหนดแรงจูงใจเพิ่มเติมจากปกติที่จะมีการมอบเฉพาะรางวัลทุนหมุนเวียนประจำปี เพื่อมาเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

สำหรับทุนหมุนเวียนที่อยู่ในข่ายต้องปรับปรุงและพัฒนามี 43 ทุน ครม.ได้ให้จัดทำแผนปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน ระยะเวลา 3 ปีมาเสนอคณะกรรมการประเมินผล ภายในพ.ค.58 และรายงานผลการดำเนินงานตามแผนเป็นรายไตรมาสด้วย

ทั้งนี้ มีทุนหมุนเวียนที่อยู่ในข่ายไม่ผ่าน จำนวน 5 ทุน ซึ่งยุบเลิกไปแล้ว 1 ทุน คือ กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน, เงินทุนหมุนเวียนการพิมพ์หนังสือพจนานุกรม และเอกสารทางวิชาการ, เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน, กองทุนเพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และเงินทุนหมุนเวียนโรงงานฟอกหนัง ที่ปัจจุบันยุบเลิกไปแล้ว และอยู่ระหว่างการชำระบัญชี

โดยทุนที่เหลือให้จัดทำแผนทบทวนและฟื้นฟูประสิทธิภาพการดำเนินงานระยะเวลา 1 ปี เพื่อเสนอขออนุมัติต่อคณะกรรมการประเมินผลภายในเดือนมี.ค.58 พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานแผนทบทวนเป็นประจำทุก 2 เดือน ทั้งนี้หากผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผนทบทวน ให้คณะกรรมการประเมินผลพิจารณานำเสนอครม.เพื่อยุบเลิกต่อไป

ปัจจุบันมีทุนหมุนเวียนอยู่ทั้งหมด 115 ทุน โดยในปีงบประมาณ 57 มีสินทรัพย์รวมกันทั้งสิ้น 3.07 ล้านล้านบาท และในปีงบประมาณ 58 มีทุนหมุนเวียนที่มีวัตถุประสงค์ตามกฎหมายจัดตั้งรองรับการวิจัยและพัฒนาอย่างชัดเจน จำนวน 6 ทุน มีงบประมาณใช้ในการวิจัยรวม 3,509 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ