เงินบาทเปิด 32.60/61 เซอร์ไพร์สสิงคโปร์ผ่อนคลายนโยบายการเงิน จับตากนง.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 32.60/61 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.54/55 บาท/ดอลลาร์ ทั้งที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐยังอ่อนแอ แต่ประเด็นที่มีผลกระทบให้เงินบาทอ่อนค่าเช้านี้คือประเทศสิงคโปร์ประกาศนโยบาย Cut Slope เพดานเงินสิงคโปร์ ทำให้เป็นประเด็นใหม่ที่เข้ามาเซอร์ไพรส์ตลาดและอาจมีผลต่อการตัดสินใจของที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
"เรื่องสิงคโปร์เป็นเรื่องใหม่ที่เซอร์ไพร์สตลาด อาจกระทบต่อการตัดสินใจของ กนง.ในวันนี้...ที่คิดไว้อยู่ในใจอาจจะต้องมาพิจารณาใหม่" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 32.40-32.70 บาท/ดอลลาร์

"ต้องรอดูการตัดสินใจของ กนง.วันนี้"

* ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 118.13 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 118.10 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1335 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ อยู่ที่ระดับ 1.1314 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.5730 บาท/ดอลลาร์
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมครั้งที่ 1/2558 บ่ายนี้
  • "ประยุทธ์" สั่งหน่วยงานเศรษฐกิจจับตาค่าเงินบาทผันผวน หลังยุโรปอัดฉีดคิวอี ผวาเก็งกำไรกระทบเศรษฐกิจภาพรวม ด้าน "ปรีดิยาธร" ชี้แบงก์ชาติรับมือได้ พาณิชย์ห่วงค่าเงินผันผวน แนะผู้ประกอบการประกันความเสี่ยง ขณะตลาดจับตาผลการประชุมเฟด-กนง.วันนี้
  • "แบงก์ชาติ" ระบุ ธนาคารแห่งโตเกียว- มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซื้อหุ้นกรุงศรีเพิ่มแค่ข่าวลือ หลังสอบถามธนาคารแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ ชี้สภาพคล่องธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นไปตามเกณฑ์ ไม่เข้าค่ายมาตรการคุมหุ้นร้อน
  • ธปท.ปลื้มมีผู้สอบถามขอใบอนุญาตนาโนไฟแนนซ์ 14 ราย คาดอีก 2-3 สัปดาห์รู้รายชื่อผู้สมัครตัวจริง คาดให้เวลาภายใน 1 ปีปิดรับสมัคร ไม่จำกัดผู้ให้บริการ ยึดคุณสมบัติเป็นสำคัญ และกำหนดให้ปล่อยกู้ไม่เกิน 400 ล้านบาทในบริษัทแต่ละแห่ง มองลูกหนี้รายเก่าขอสินเชื่ออยู่แล้วไม่ควรได้รับบริการนี้ เพราะดอกเบี้ยแพงกว่าสินเชื่อทั่วไป
  • กระทรวงพาณิชย์ รับสภาพส่งออกปี 2557 หดตัว 0.41% ศึกหนักต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ใจชื้นส่งออกข้าวพุ่งสูงสุด 10.96 ล้านตัน หวังปีนี้ดันยอดส่งออกโต 4% ผวาเศรษฐกิจโลกชะลอ-ค่าเงินป่วนเตรียมประเมินเป้าหมายส่งออกใหม่สิ้นไตรมาสแรก
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้รายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้วว่า คลังจะเดินหน้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ต่อไป และขอเวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อทำรายละเอียดการดำเนินการ กอช. ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ
  • ธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่าธนาคารกลางจะปรับลดช่วงการซื้อขายสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปี 2558 ซึ่งคาดว่าอาจจะลดมากถึง 0.5%
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลงเมื่อเทียบสกุลหลักอื่นๆเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ออกมาในทิศทางที่แตกต่างกัน และตลาดจับตาดูสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเสร็จสิ้นในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนหลังจากเลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 200 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันข้างหน้า นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ ได้จูงใจให้นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 12.3 ดอลลาร์ หรือ 0.96% ปิดที่1,291.70 ดอลลาร์/ออนซ์

  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 120 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,960 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,295.41 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 13 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ