ก.เกษตรฯ เตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ระยะที่ 3 คาดใช้งบ 4-5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรว่า ตามที่กระทรวงฯได้รับการจัดสรรงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสนล้านบาท ขณะนี้มีการใช้จ่ายไปแล้วกว่า 6.5 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย มาตรการชดเชยรายได้ชาวนา 1,000 บาทต่อไร่ เป็นเงิน 4 หมื่นล้านบาท มาตรการชดเชยรายได้ให้ชาวสวนยาง 1,000 บาทต่อไร่ เป็นเงิน 8.5 พันล้านบาท รวมทั้งค่าสนับสนุนดอกเบี้ยสินเชื่อต่างๆ กว่า 1 หมื่นล้านบาท

"ถึงเดือนม.ค.นี้ สามารถจ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 90% เป็นเงินรวมกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาผู้ปลูกข้าว 4 หมื่นล้านบาท และจ่ายให้เกษตรกรชาวสวนยางประมาณกว่า 8 พันล้านบาท ที่เหลือยังมีปัญหาเรื่องเอกสารหลักฐานไม่ครบและมีความขัดแย้งเรื่องตัวเลข"รมว.เกษตรฯ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

สำหรับกรณีที่กระทรวงเกษตรได้ขออนุมัติงบประมาณ 3 พันล้านบาทเพื่อใช้ในพื้นที่ที่เกิดภัยแล้งซ้ำซากทำนาไม่ได้เลยซึ่งมีอยู่หลายพื้นที่ จะเห็นว่าเป็นการทยอยให้ทีละกลุ่ม ถือว่าใช้เงินไปจำนวนมาก โดยได้มอบให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะไปร่วมกันจัดทำแผนงาน และขออนุมัติต่อไป โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ

"ที่ผ่านมารัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศได้แก้ปัญหาเรื่องการเกษตรไปหลายอย่างหลายมาตรการ ทั้งยางและข้าว บรรเทาความเดือดร้อน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้เงินกองทุนไร่ละ 1,000 บาท ชะลอการชำระหนี้ ให้เงินกู้ แต่วันนี้ยังเป็นปัญหาอยู่นี่คือสิ่งที่เราจำเป็นต้องดูแลพี่น้องเกษตรกร แต่จะให้ทั่วถึงและทุกคนพอใจคงยาก เพราะจะต้องใช้เงินจำนวนสูงมาก"นายปีติพงศ์ กล่าว
สำหรับงบประมาณที่ยังเหลือ 4-5 หมื่นล้านบาท รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 3 เพื่อกระจายรายได้ให้เกษตรกรช่วงฤดูแล้ง ซึ่งเป็นไปได้ที่จะแจกคูปองให้เกษตรกรเพื่อแลกซื้อวัสดุทางการเกษตร หรืออาจขยายวงเงินเพิ่มในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 คือ กระจายรายได้ให้เงินในชุมชนที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากชุมชนละ 1 ล้านบาท โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเสนอมาตรการดังกล่าวให้ครม.พิจารณาได้ราวเดือนก.พ.

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 3 ต้องทำให้เกษตรกรอยู่ได้ในระดับหนึ่ง มีเงินพออุปโภคบริโภค หรือมีเงินซื้อปัจจัยการผลิต มีเงินเพียงพอลงทุนในฤดูกาลเพาะปลูกใหม่เดือนพ.ค.นี้ ส่วนการแจกคูปองจะต้องกำหนดร้านค้าที่รับคูปอง เหมือนโครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ ให้เกษตรกรเบิกซื้อร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า การกระตุ้นครั้งนี้ มีหลายแนวคิด รวมทั้งเรื่องการจ้างแรงงานเกษตรกรเพื่อก่อสร้างก็ทำได้เนื่องจากมีงานก่อสร้างมากมาย แต่ปัญหาคือแรงงานเกษตรกรชนบทส่วนใหญ่เป็นเด็กและคนแก่ จากมาตรการจ้างชาวนาขุดลอกคลอง ซ่อมประตูระบายน้ำมีคนมาสมัครน้อย ดังนั้น จึงต้องหานโยบายอื่นที่จะทำให้เกษตรกรมีเงินจับจ่ายใช้สอยได้และส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ