กรมสรรพากรต่ออายุการยื่นแบบฯผ่านอินเทอร์เน็ตทุกประเภทภาษี อีก 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมสรรพากรต่ออายุการขยายกำหนดเวลายื่นแบบฯทางอินเทอร์เน็ต 8 วัน นับแต่วันสิ้นสุดการยื่นแบบของทุกประเภทภาษี โดยครั้งนี้ต่อเวลาให้อีก 2 ปี จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 หลังพบผู้เสียภาษีใช้บริการเพิ่มขึ้น มียอดยื่นแบบฯทางอินเทอร์เน็ตสูงขึ้นถึงร้อยละ 12.42

จากการที่กรมสรรพากรได้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และการนำส่งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ ผ่านเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ตที่ www.rd.go.th ออกไป อีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคม 2558 นั้น

กรมสรรพากรพบว่ามีผู้เสียภาษีให้ความสนใจนิยมใช้บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษีผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทุกประเภทภาษี โดยมียอดรวมการยื่นแบบฯสูงขึ้นเป็นลำดับ จากปี 2556 มีผู้ยื่นแบบฯทางอินเทอร์เน็ต รวมจำนวน 11,775,115 ฉบับ ในปี 2557 มีผู้ยื่นแบบฯทางอินเทอร์เน็ตรวมจำนวน 13,444,385 ฉบับ เพิ่มขึ้นจำนวน 1,669,270 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 12.42 จึงนับว่าบริการนี้ได้ช่วยให้ผู้เสียภาษีมีความสะดวก รวดเร็ว สามารถยื่นแบบฯได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีต่อไป กรมสรรพากรจึงได้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การชำระภาษี และการนำส่งภาษีผ่านทางอินเทอร์เน็ตออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามที่กฎหมายกำหนดสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2560

สำหรับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบฯผ่านทางอินเทอร์เน็ตดังกล่าว กรมสรรพากรหวังว่านอกจากเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีแล้ว ยังช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษลงได้เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญของโครงการร่วมชดเชยการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของกรมสรรพากร (RD Carbon Credit) รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการปลุกจิตสำนึกให้ผู้เสียภาษีได้มีส่วนร่วมกับสังคมในการร่วมกัน ลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ