อุตฯอ้อย-น้ำตาลไทยจัดประชุม Thailand-Australia Sugar Dialogue 4-6 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย(TSMC) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Thailand-Australia Sugar Dialogue ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2558 ณ จังหวัดอุดรธานี โดยจะมีตัวแทนจากฝ่ายไทยนำโดย นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร TSMC และนายธีระชัย แสนแก้ว ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน โดยมีผู้แทนโรงงานน้ำตาล และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมหารือถึงสถานการณ์การค้าน้ำตาลโลก และการผลักดันการเปิดตลาดสินค้าน้ำตาลทราย เนื่องจากหลายประเทศยังมีการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี (NTBs) การอุดหนุนผู้ผลิตภายในและอุดหนุนส่งออก ซึ่งเป็นอุปสรรคทางการค้า อาทิเช่น อินเดีย กลุ่มสหภาพยุโรป และประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยและออสเตรเลีย ที่เป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลก ที่จะมาร่วมมือกันในการด้านการผลิต ตลาด และขจัดอุปสรรคทางการค้าน้ำตาลทราย ส่วนการค้าน้ำตาลระหว่างกันภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย นั้น ฝ่ายไทยจะทยอยลดกำแพงภาษีนำเข้าน้ำตาลทรายดิบเหลือ 0% ภายในปี 2563 ขณะที่ออสเตรเลียได้ลดภาษีเหลือ 0% ให้แก่ไทยไปก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยและออสเตรเลียจะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เนื่องจากประเทศออสเตรเลียมีความแข็งแกร่งในด้านนี้ ซึ่งเชื่อว่า ความร่วมมือกันจะนำไปสู่การพัฒนาความแข็งแกร่งให้แก่ทั้งสองฝ่าย

“การประชุม Thailand-Australia Sugar Dialogue ในครั้งนี้ อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยจะได้ประโยชน์ เนื่องจากออสเตรเลียมีองค์ความรู้ด้านการวิจัยทั้งด้านอ้อยและน้ำตาล ซึ่งเราสามารถเรียนรู้นำมาใช้ประยุกติ์ใช้ในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชาวไร่และโรงงาน ในด้านการพัฒนาคุณภาพและเพิ่มผลผลิตอ้อย การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลทราย เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย" นายสิริวุทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ