(เพิ่มเติม) ธอส.ตั้งเป้าปี 58 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 1.4 แสนลบ.พร้อมกด NPL ลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กำหนดเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ในปี 58 ไว้ที่ 140,700 ล้านบาท เพื่อไปถึงเป้าหมายในปี 62 ที่ตั้งเป้าจะมีสินเชื่อคงค้างแตะ 1 ล้านล้านบาท ขณะที่จะลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ให้เหลือ 4%

ในปี 58 นี้ ธอส. คาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 835,067 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตของสินเชื่อคงค้าง 6.68% พร้อมตั้งเป้ากำไรสุทธิไว้ที่ 9,304 ล้านบาท ตั้งเป้าเงินฝากที่ 49,000 ล้านบาท ส่วนเป้า NPL ที่ 5.75% โดยอาจจะมีการทบทวนเป้า NPL ใหม่ที่ไม่เกิน 5.3%

ขณะที่ตั้งเป้ายอดเงินฝากคงค้างที่ 687,412 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตของเงินฝากที่ 7.81% โดยเป้าหมายทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้การประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 58 จะเติบโตได้ 3-5%

"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้อาจเติบโตได้ไม่มาก แต่น่าจะโตได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเติบโตได้ราว 5-6% สูงกว่า GDP เล็กน้อย ซึ่งตลาดในกทม.และปริมณฑล ยังขยายตัวได้ดี เพราะได้รับอานิสงค์จากการขยายตัวของระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี ในขณะที่ตลาดต่างจังหวัดและหัวเมือง อาจมีการชะลอตัวลงในส่วนของตลาดคอนโดมิเนียม" นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าว

นางอังคณา กล่าวต่อว่า ในปี 58 ธนาคารยังคงมุ่งเน้นความมั่นคงและความยั่งยืนขององค์กร เพื่อให้สามารถดำเนินตามพันธกิจเพื่อสร้างโอกาสให้คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อยและปานกลางสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยต่ำได้ง่ายยิ่งขึ้น ธนาคารกำหนดเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ไว้จำนวน 140,700 ล้านบาท และให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ดูแลลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ตลอดจนนโยบายดูแลลูกค้าตลอดอายุสัญญากู้ แม้ในระหว่างผ่อนชำระเงินงวดลูกค้าประสบปัญหาวิกฤตจากภัยธรรมชาติไม่สามารถชำระเงินงวดค่าบ้านได้ ธนาคารมีมาตรการช่วยเหลือลดภาระเงินงวดเพื่อให้ลูกค้ามีกำลังผ่อนชำระเพื่อให้สามารถรักษาบ้านเป็นของตนเองไว้ได้

ในการดำเนินการ ธนาคารมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ในการสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อสร้างความพึงพอใจและความผูกพันกับลูกค้า ผ่านกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้มีได้ส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งจะนำมาสู่ความร่วมมือที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนานวัตกรรมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจรและยั่งยืน อาทิ การออกแบบนวัตกรรมสินเชื่อบ้านสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ เพื่อตอกย้ำแบรนด์ ธอส. ที่เป็นที่หนึ่งในด้านสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

สำหรับยุทธศาสตร์ในการบริหารงาน ธนาคารจะส่งเสริมระบบธรรมาภิบาล/ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CG/CSR ให้เข้มแข็ง โดยการรับฟังความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และการเผยแพร่ข้อมูลการดำเนินงานสู่ภายนอกอย่างมีธรรมาภิบาล นอกจากนี้ ธนาคารยังมุ่งเน้น การพัฒนาทุนมนุษย์และองค์กรแห่งการเรียนรู้ ด้วยการสร้างความพร้อมของบุคลากรต่อการดำเนินยุทธศาสตร์ สร้างบุคลากรที่มีความสามารถสูง ปลูกฝังค่านิยมองค์กร (GIVE) ประกอบด้วย “ยึดมั่นธรรมาภิบาล (Good Governance) สร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Innovative Thoughts) ร่วมใจทำงาน (Value Teamwork) บริการเป็นเลิศ (Excellent Services) และจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วมของพนักงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมากขึ้น

ในปี 58 ธอส.ได้วางเป้าหมายกลยุทธ์ในการดำเนินงานไว้ 5 ด้าน คือ 1.การเพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจ 2.การสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 3.การสร้างนวัตกรรมธนาคาร 4.การส่งเสริมธรรมาภิบาล ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 5.การพัฒนาทุนมนุษย์ และองค์กรแห่งการเรียนรู้

สำหรับผลประกอบการในปี 57 ธอส.สามารถปล่อยสินเชื้อใหม่ได้ 142,697 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 134,000 ล้านบาท โดยธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวมที่ 794,305 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.85% ส่วน NPL อยู่ที่ 42,613 ลบ. คิดเป็นสัดส่วน 5.36% ลดลงจากปี 56 ที่อยู่ในระดับ 6.12% ของสินเชื่อรวม ขณะที่สินทรัพย์รอการขาย (NPA) คงเหลือจำนวน 1,491 ล้านบาท ลดลง 10.31%

ณ สิ้นปี 57 ธนาคารมีเงินฝากรวมอยู่ที่ 652,362 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52,464 ล้านบาท หรือ 8.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ