(เพิ่มเติม) สศอ.คาดปี 58 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 3-4%, GDP อุตสาหกรรมโต 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) คาดดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในปี 58 จะขยายตัวราว 3-4% โดยมีตัวขับเคลื่อนหลัก คือ อุตสาหกรรมรถยนต์ที่คาดการณ์ปริมาณการผลิตที่ 2.15 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 14.36% แบ่งเป็นขายในประเทศ 1 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 13.43% และผลิตเพื่อการส่งออก 1.15 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 1.94%

ขณะที่คาดว่าผลผลิตมวลรวม (GDP) ภาคอุตสาหกรรมในปี 58 จะเติบโต 2-3% ปัจจัยบวกมาจากเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐก็เริ่มดีขึ้น และราคาน้ำมันลดลง ขณะที่ปัจจัยลบ คือ เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่นยังไม่ดี

สำหรับอุตสาหกรรมอาหารในปี 58 คาดการณ์ทั้งการผลิตและการส่งออกจะยังขยายตัวเพิ่มเติม ภายใต้การประเมินจากปัจจัยปัญหาข้อจำกัดทางการค้าทั่ง GSP และ Tier3-IUU แล้ว

ส่วนอุตสาหกรรมยางปี 58 คาดว่าการผลิตและการส่งออกจะดีขึ้นทั้งจากยางล้อและถุงมือแพทย์ ถุงมือยาง จากภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวและสถานการณ์โรคระบาดจากเชื้ออีโบล่า ส่วนมาตรการภาครัฐที่ออกมาช่วยเหลือเกษตรกรถือว่ามากเพียงพอแล้ว แต่ต้องกำหนดช่วงระยะเวลาของมาตรการต่างๆให้ชัดเจนและทำให้บรรลุผลโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม มองว่าการผลักดันราคายางไปที่ 80 บาท/กก.เป็นเรื่องยาก แต่สำหรับภาคอุตสาหกรรมมองว่าราคาวัตถุดิบควรจะนิ่งไม่ควรผันผวนเพราะผู้ประกอบการจะได้วางแผนการผลิตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ