พาณิชย์ แนะโรงเรียนกวดวิชาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯ ขอเชิญชวนโรงเรียนกวดวิชาที่ยังไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคลสามารถมาจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัทหรือเป็นนิติบุคคลเพื่อสร้างความมั่นใจ และเกิดความถูกต้องในการดำเนินธุรกิจตามกฎหมายอย่างโปร่งใสต่อไป อีกทั้งเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับภาคธุรกิจไทยที่ให้บริการด้านการศึกษา และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงผู้ที่จะมาใช้บริการ อีกทั้งยังรองรับการขยายตัวของชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมารับการศึกษาในประเทศไทยหลังจากการเปิดประชาคมอาเซียน (เออีซี) ปี 58 ที่คาดว่าไทยจะเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นด้านการให้บริการการศึกษาในอาเซียน และจะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างประชากรไทยและอาเซียนเพิ่มขึ้นตามมา

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เสนอให้จัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาที่มีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจ โดยมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ และได้เชิญกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้าร่วมหารือและให้ข้อมูลด้านการจดทะเบียนนิติบุคคล ซึ่งกรมฯ พร้อมสนับสนุนข้อมูลธุรกิจให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งทางกรมฯ มีกฎระเบียบที่ใช้บังคับกับการจดทะเบียนชื่อและวัตถุประสงค์ของห้างหุ้นส่วนบริษัทที่ประกอบกิจการโรงเรียนหรือสถาบันกวดวิชาไว้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องปรับปรุงหรือแก้ไขกฎระเบียบแต่อย่างใด ซึ่งกฎระเบียบดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกลางว่าด้วยการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัท(ฉบับที่ 9) พ.ศ.2557 ข้อ 38 (6) และข้อ 44 (11)

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล ณ วันที่ 30 ธ.ค.57 เกี่ยวกับการจดทะเบียนของนิติบุคคล ที่เป็นผู้ประกอบกิจการประเภทโรงเรียนหรือสถาบันกวดวิชาที่มาจดทะเบียน ณ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า มีทั้งสิ้น 192 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ