เอกชนเสนอนายกฯ ชูส่งออกเป็นวาระแห่งชาติฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.)เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัดทำแผนยุทธศาสตร์การส่งออกไทยฉบับใหม่ และผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาล ไม่ใช่เพียงกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเกรงว่าการส่งออกในปีนี้อาจขยายตัวได้เพียงเล็กน้อย ขณะที่เป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้ขยายตัวถึง 4% เพราะขณะนี้เศรษฐกิจโลกยังวิกฤติ
"เศรษฐกิจโลกยังไม่ปกติ โดยหลักๆ แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นที่ต้องการเป็นพระเอกของโลก แต่มีปัญหาเศรษฐกิจมาตลอด ทำให้ประเทศกลุ่มนี้ต้องออกมาตรการคิวอีเป็นอาวุธเพื่อเอาตัวรอด ทั้งๆ ที่การออกมาตรการคิวอีมากๆ จะเป็นผลเสียต่อภาพรวมเศรษฐกิจหลายประเทศ กลุ่มที่ 2 คือบริคส์ หรือประเทศกำลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว อย่างบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน แอฟริกาใต้ ต้องการปลดแอกการควบคุมเศรษฐกิจจากสหรัฐ และกลุ่มที่ 3 คือตะวันออกกลาง ซึ่งใช้น้ำมันเป็นอาวุธต่อสู้กับประเทศกลุ่มอื่นๆ สุดท้ายผลที่ตามมาคือ เศรษฐกิจโลกภาพรวมจะมีปัญหา"นายนพพร กล่าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น สรท.ปรับลดคาดการณ์การส่งออกของไทยในปี 58 ลงเหลือเติบโต 1.5% จากเดิมคาดไว้ที่ 2.5% หรือมีมูลค่าราว 231,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากหลายมีปัจจัยลบ ได้แก่ ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงถึง 40% ทำให้มูลค่าส่งออกไทยหายไป 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงประเทศผู้ส่งออกน้ำมันมีการบริโภคลดลง, อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจคู่ค้าหลายประเทศชะลอตัว, ไทยถูกตัดสิทธิประโยชน์พิเศษทางภาษี(จีเอสพี)จากสหภาพยุโรป (อียู) และมีความผันผวนของค่าเงิน เป็นต้น

สำหรับช่วงครึ่งแรกของปีนี้ คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 0% จากช่วงเดียวกันของปี 57 โดยแต่ละเดือนต้องมีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยที่ 18,750 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ครึ่งปีหลังคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นราว 3% หรือมีมูลค่าเฉลี่ยเดือนละ 19,750 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะมองว่าเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น ปัจจัยลบต่างๆ จะดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ