ชาวสวนยางฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องรบ.จัดงบฉุกเฉินช่วยเหลือ-ยุติ Buffer Fund

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางพารา ได้เดินทางมาที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล (ชั่วคราว) สำนักงาน ก.พ. เพื่อยื่นแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการมูลภัณฑ์กันชน ตั้งแต่เปิดฤดูกรีดยางใหม่ในเดือนพ.ค. และให้ใช้วิธีการของแนวร่วมฯ ที่ได้เคยเสนอไว้ คือ ให้รัฐบาลรับซื้อยางพาราที่ก.ก.ละ 80 บาท โดยชดเชยส่วนต่างเป็นพันธบัตรรัฐบาล
"มาตรการนี้จะเป็นการแก้ปัญหาได้ตรงเป้าหมาย สามารถบรรเทา เยียวยาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางได้ทั่วถึงทุกกลุ่มและป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้"

แนวร่วมฯ ขอให้รัฐบาลอนุมัติงบประมาณฉุกเฉินวงเงิน 7,500 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางและคนกรีดยาง จำนวน 5 แสนครัวเรือนที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล กรณี 1,000 บาทต่อไร่ ให้จ่ายเงินช่วยเหลือในช่วงปิดกรีดยางพาราเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่มี.ค.-พ.ค. โดยจ่ายเงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 1.5 หมื่นบาทต่อครัวเรือน

นอกจากนี้แนวร่วมฯ ขอคัดค้านและต่อต้านการบรรจุไม้ยางพาราในบัญชีต้นไม้ ท้ายพ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ.2535 ฉบับแก้ไขจนถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม แนวร่วมฯ ขอสนับสนุน การตั้งสมัชชาสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้มแข้งแก่ขยวนการต่อสู้ของเกษตรกรชาวสวนยาง และขอสนับสนุนร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ที่ได้ทำการแก้ไขแล้วในขั้นกรรมาธิการวิสามัญ

อีกทั้งขอสนับสนุนการกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อเปิดพื้นที่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เพื่อปฏิรูปยางพาราทั้งระบบ ของเครือข่าย/สมาคม/สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ