คมนาคม เร่งสรุปจัดตั้ง"กรมขนส่งทางราง"กลางปี 58 ตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น “การจัดตั้งกรมขนส่งทางราง" วันนี้ ว่า การขนส่งทางรางเป็นอนาคตที่สำคัญของทั้งการขนส่งสินค้า ขนส่งคน ภายในเขตเมืองใหญ่ ระหว่างเมือง และเชื่อมต่อไปถึงต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐและกฎหมายที่กำกับดูแลการบริการด้านการขนส่งทางรางในอนาคตให้มีมาตรฐาน ความปลอดภัย มาตรฐานการให้บริการและมาตรฐานด้านการประกอบการขนส่งทางราง ในรูปแบบมาตรฐานเดียวกันที่สากลยอมรับ

รัฐบาลจึงมีนโยบายเร่งด่วน กำหนดให้แยกบทบาทและภารกิจของหน่วยงานระดับนโยบาย หน่วยงานกำกับดูแล และหน่วยปฏิบัติที่ชัดเจน และจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง เพื่อทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย โครงสร้างอัตราค่าบริการที่เป็นธรรม การลงทุน การบำรุงรักษาและการบริหารจัดการซึ่งจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาระบบรางให้เป็นโครงข่ายหลักของประเทศ

ประกอบกับ ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบรางในหลายเส้นทางทั้งที่อยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการดำเนินการขอจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จึงได้จัดให้มีการประชุมรับฟังความเห็นของประชาชนซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของการร่างกฎหมาย หรือ หลักเกณฑ์ในการตรวจสอบความจำเป็นในการตราพระราชบัญญัติ โดยกระทรวงคมนาคมจะประมวลเป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงรายละเอียด คำชี้แจงเกี่ยวการจัดตั้งกรมขนส่งทางรางก่อนส่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( ก.พ.ร.) ดำเนินการต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนในการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางประมาณกลางปี2558

ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข. จะเร่งรวบรวมข้อมูลข้อเสนอแนะ จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเสนอกระทรวงคมนาคมภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยร่างโครงสร้างของกรมการขนส่งทางราง จะประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการ กองกฏหมายและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน กองการก่อสร้าง กองบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน กองมาตรฐานความปลอดภัย กองแผนงาน กองวิจัยและพัฒนา กองมาตรฐานการประกอบกิจการ และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ